USP trong marketing là gì? 7 Yếu tố giúp xác định USP hiệu quả

Lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) là mấu chốt giúp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật trên thị trường. Tuy nhiên, việc xác định USP phù hợp luôn là một thách thức đối với các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp. Trong bài viết này, Dương Gia Phát sẽ giới thiệu 7 yếu tố quan trọng giúp bạn có thể xác định USP một cách thành công.

USP là gì?

USP là gì?
Tìm hiểu khái niệm của USP (Unique Selling Point)

USP (viết tắt của Unique Selling Point hoặc Unique Selling Proposition), được hiểu là “Điểm bán hàng độc đáo”. Đây là một tuyên bố bạn chọn để thể hiện sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh. USP nên là một giải pháp cụ thể cho những khó khăn, vướng mắc hoặc nỗi đau (pain point) mà khách hàng mục tiêu của bạn đang đối mặt.

Tại sao doanh nghiệp cần xác định USP?

Với sự phát triển của Thương mại điện tử như hiện nay, chúng ta sẽ dễ nhìn thấy nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau tràn ngập trên Internet. Vì vậy, mỗi thương hiệu cần phải có một đề xuất bán hàng độc đáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình để thu hút khách hàng mục tiêu. Nếu một thương hiệu mà không có yếu tố khác biệt thì rất có thể sẽ mất doanh thu và khó giành được thị phần.

Ví dụ về USP:

Chúng ta hãy xem xét hai chuỗi cửa hàng pizza và đánh giá USP của họ: Domino’s tự khẳng định mình là chuyên gia giao hàng bằng cách đảm bảo bánh pizza tươi trong vòng 30 phút. Trong khi đó, USP của Papa John nhấn mạnh chất lượng của các nguyên liệu làm bánh pizza của họ, do đó mang lại hương vị ngon hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Các bước phát triển USP trong marketing hiệu quả

Unique Selling Point
Các bước định hình Unique Selling Point

Bây giờ đến phần quan trọng; xác định điểm bán hàng độc đáo của bạn. Hãy làm theo các bước sau để tìm ra unique selling proposition và sử dụng nó để nâng cao vị thế của bạn trên thị trường:

Phân tích khách hàng mục tiêu

Để xây dựng USP hiệu quả, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc phân tích khách hàng mục tiêu. Đây là bước quan trọng giúp xác định những nhóm đối tượng có nhu cầu, sở thích, hành vi,… phù hợp nhất với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Quá trình này không chỉ định hướng cho các hoạt động marketing mà còn tạo nền tảng để phát triển unique selling point phù hợp.

Việc thấu hiểu khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải đặt mình vào vị trí của họ, nắm bắt suy nghĩ, mong muốn và vấn đề họ đang gặp phải. Khi USP được định hình dựa trên những hiểu biết sâu sắc này, nó sẽ đáp ứng chính xác nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, từ đó tạo ra giá trị khác biệt và giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc xác định rõ đối thủ cạnh tranh. Thay vì sao chép, hãy học hỏi từ những điểm mạnh của đối thủ và sáng tạo để biến chúng thành một phần trong USP độc đáo của mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm ra những khoảng trống trong chiến lược của đối thủ, tận dụng chúng để tạo ra sự khác biệt thực sự. Đồng thời, việc xác định điểm khác biệt giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ sẽ giúp xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững, khẳng định được vị thế cạnh tranh và giữ chân khách hàng lâu dài. Doanh nghiệp cần tập trung thu thập và phân tích các thông tin quan trọng như:

  • Điểm khác biệt độc đáo trong sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ mà doanh nghiệp chưa có.
  • Các nhóm khách hàng mục tiêu mà đối thủ đang hướng tới.
  • Các hoạt động marketing/digital marketing đối thủ sử dụng để tiếp cận và thu hút khách hàng.
  • Chiến lược về giá cả, phân phối và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của đối thủ.

Ví dụ: Nếu đối thủ cung cấp sản phẩm giống bạn nhưng có hạn chế ở dịch vụ hậu cần (logistics), bạn có thể tận dụng lợi thế này bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày, giúp khách hàng nhận được sản phẩm nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đồng thời, quan sát cách các thương hiệu khác truyền đạt USP của họ cũng là một cách tốt để lấy ý tưởng và áp dụng vào cách thức triển khai của bạn.

Xác định unique selling point với 7 tiêu chí

7 Bước xác định USP trong Marketing
7 Bước xác định USP trong Marketing

Một chức năng, thuộc tính hay một lợi ích đặc biệt nào đó chỉ được xem là unique selling point khi đáp ứng 5/7 tiêu chí sau:

Important (Tính quan trọng)

Để xác định USP, hãy tập trung vào điểm mà bạn tin rằng sẽ thực sự quan trọng với khách hàng. Ví dụ, một trường Đại học chuyên về các khối ngành kinh tế, họ truyền thông điểm mạnh của mình là có tỉ lệ Tiến sĩ và Giáo sư giảng dạy nhiều hơn so với các trường khác. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên quan tâm đến khối ngành kinh tế chú ý đến giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn và hiểu biết sâu về xu hướng thị trường, chứ không chỉ là về học hàm của họ. Đó chính là điểm mạnh và hấp dẫn mà trường đại học có thể tận dụng để thu hút và giữ chân sinh viên.

Distinctive (Tính độc đáo)

Những điểm bán hàng độc đáo ban đầu có thể hấp dẫn, nhưng thường sẽ mất đi tính độc đáo theo thời gian. Ví dụ, trước đây giao hàng miễn phí được coi là một ưu điểm đặc biệt, nhưng hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng chính sách này. Vì vậy, bạn không chỉ cần tạo ra điểm bán hàng độc đáo, mà bạn cũng cần phải đảm bảo rằng nó không bị lạc hậu hoặc có thể được cải tiến bởi các đối thủ khác trên thị trường.

Superior (Tốt hơn nữa)

Tương tự như “Distinctive”, khái niệm “Superior” đề cập đến việc điểm bán hàng độc đáo của bạn có thực sự vượt trội hơn so với đối thủ hiện tại hay không, hay chỉ là một chút và có thể bị thay đổi bằng một lựa chọn khác tốt hơn và dễ dàng thực hiện hơn.

Communicable (Dễ truyền thông)

Để xác định một unique selling point mạnh mẽ và dễ truyền thông, bạn cần tập trung vào những điểm mạnh cụ thể, dễ hiểu và có thể chứng minh được. Tránh những ý tưởng quá trừu tượng, khó kiểm chứng hoặc vô hình.

Giả sử bạn là chủ một nhà hàng ẩm thực Ý. Thay vì chỉ nói rằng “Nhà hàng của chúng tôi tạo ra trải nghiệm ẩm thực tốt nhất”, điều này quá trừu tượng và khó truyền đạt. Thay vào đó, bạn có thể chọn một USP cụ thể và dễ hiểu như “Nhà hàng của chúng tôi sử dụng nguyên liệu hữu cơ từ các nông trại địa phương, đảm bảo mọi món ăn đều tươi ngon và lành mạnh”.

Thông điệp này rõ ràng, dễ hiểu và có thể chứng minh được. Bạn có thể cung cấp bằng chứng về việc sử dụng nguyên liệu hữu cơ từ nông trại địa phương thông qua tài liệu, hình ảnh hoặc video về quá trình chế biến thực phẩm tại nhà hàng của bạn. Điều này giúp xây dựng niềm tin từ phía khách hàng và tạo ra một USP mạnh mẽ và dễ truyền đạt.

Preemptive

Ta có thể hiểu đơn giản “Preemptive” là việc bạn nắm giữ và bảo vệ một điểm mạnh hoặc một lợi thế cụ thể mà không để cho đối thủ có cơ hội chiếm lấy hoặc thay thế được nó.

Hãy xem xét về cảm xúc khi mua sản phẩm của Apple. Apple đã tạo ra một USP mạnh mẽ bằng cách kết hợp công nghệ tiên tiến với trải nghiệm người dùng tuyệt vời và tạo ra một cảm giác sang trọng, đẳng cấp khi sử dụng sản phẩm của họ. Không chỉ là sở hữu một chiếc điện thoại hoặc máy tính, mà mỗi sản phẩm Apple còn mang đến cho khách hàng một trải nghiệm đặc biệt của sự sang trọng và phong cách.

Điều này tạo ra một unique selling proposition mà không chỉ là về tính năng của sản phẩm, mà còn là về cảm xúc và trải nghiệm mà khách hàng có khi sử dụng sản phẩm của Apple. Chính unique selling point này đã giúp họ giữ vững vị thế của mình trên thị trường trong thời gian dài.

Affordable (Giá cả vừa phải)

Đây là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giá cả phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn nên tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm thông qua các chương trình khuyến mại, voucher, rút thăm trúng thưởng,…

Profitable (Khả năng sinh lời)

USP mà bạn chọn cho sản phẩm/dịch vụ phải mang đến lợi nhuận tốt nhất cho bạn, sau khi trừ đi các khoản đã đầu tư và phát triển nó.

Lưu ý: Bạn nên đảm bảo USP của mình đáp ứng 5/7 yếu tố trên, trước khi tiến hành triển khai các hoạt động truyền thông và quảng bá cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Dương Gia Phát hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp đủ thông tin giúp bạn tìm ra unique selling point phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc xác định USP hoặc triển khai các hoạt động triển khai digital marketing, đừng ngần ngại liên hệ và tìm hiểu thêm về dịch vụ Tư vấn Digital Marketing và dịch vụ Triển khai Digital Marketing của chúng tôi. Theo dõi và cập nhật các kiến thức marketing mới nhất của chúng tôi! Chúc bạn thành công tìm ra USP của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi