Một kế hoạch digital marketing đúng và đủ có thể giúp doanh nghiệp của bạn thu hút khách hàng tiềm năng, tăng trưởng doanh số, mở rộng thị phần và nâng cao uy tín của thương hiệu. Hơn nữa, một bản kế hoạch được xây dựng với cấu trúc mạch lạc và rõ ràng, sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện về đường hướng phát triển của doanh nghiệp.
Trong nội dung này, Dương Gia Phát sẽ hướng dẫn bạn các bước lập kế hoạch digital marketing (hay còn được mọi người biết đến với những cách gọi như: kế hoạch marketing online hay kế hoạch online marketing). Đồng thời, chúng tôi còn cung cấp cho bạn mẫu kế hoạch digital marketing hoàn chỉnh (file đính kèm), giúp bạn tiết kiệm thời gian và xây dựng kế hoạch digital marketing hiệu quả hơn. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, nhà quản lý hoặc người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực digital marketing thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Kế hoạch digital marketing là gì?
Kế hoạch digital marketing (digital marketing plan) là một tài liệu chi tiết về mục tiêu, phương hướng và cách thức triển khai các hoạt động marketing trên nền tảng số của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để xây dựng kế hoạch digital marketing chuẩn chỉnh, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận có liên quan (không chỉ bộ phận marketing). Trong kế hoạch digital marketing phải bao gồm các bước cụ thể mà doanh nghiệp cần thực hiện để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong chiến lược digital marketing.
Vì sao doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch digital marketing?
Xác định mục tiêu và hướng đi cụ thể
Kế hoạch digital marketing hoạt động như một bản đồ dẫn đường, giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng các mục tiêu và hướng đi đúng đắn để đạt được những mục tiêu đó. Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch càng cụ thể càng tốt.
Hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường là bước bắt buộc cần có trong bản kế hoạch digital marketing tổng thể. Nó giúp doanh nghiệp nhận biết những điểm nổi bật của đối thủ cạnh tranh, xu hướng của thị trường, thấu hiểu nhu cầu và hành vi của từng nhóm khách hàng. Dựa trên những thông tin thu thập được, doanh nghiệp có thể đưa ra một kế hoạch chi tiết về thông điệp và nội dung truyền thông phù hợp.
Tránh lãng phí tài nguyên
Hoạch định ngân sách, nguồn lực, theo dõi tiến độ làm việc và đo lường hiệu quả là những yếu tố cần có trong một bản kế hoạch digital marketing. Nó giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được tiền bạc và nguồn lực. Đồng thời, giúp ban lãnh đạo theo dõi được tiến độ và kết quả của các hoạt động digital marketing; đảm bảo mọi nỗ lực đều hướng đến mục tiêu kỳ vọng của doanh nghiệp.
Các bước lập kế hoạch digital marketing
Trong bài viết này, Dương Gia Phát sẽ hướng dẫn bạn các bước lập kế hoạch digital marketing hiệu quả:
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Thông qua quá trình nghiên cứu và phân tích thị trường, doanh nghiệp có thể nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, các dữ liệu có được thông qua nghiên cứu thị trường, là cơ sở giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, phát triển nội dung, xây dựng thông điệp truyền thông hoặc tối ưu hoá sản phẩm/dịch vụ.
Khi phân tích thị trường, cần lưu ý một số yếu tố quan trọng. Đầu tiên là ước tính quy mô thị trường (Market Size) để xác định số lượng khách hàng tiềm năng. Tiếp theo, phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp, ít nhất là hai doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự cho đối tượng mục tiêu của bạn. Cần hiểu rõ mục tiêu của họ, như thị phần, doanh số, lợi nhuận hay dẫn đầu đổi mới. Đồng thời, nghiên cứu STP của đối thủ và điểm nổi bật của họ. Cuối cùng, đánh giá xu hướng phản ứng của đối thủ trước các hoạt động marketing của bạn và các doanh nghiệp khác trong ngành.
Xác định mục tiêu của kế hoạch
Mục tiêu digital marketing cần tuân theo tiêu chí SMART: Specific (tính cụ thể), Measurable (đo lường được), Achievable (khả năng thực thi), Realistic (tính thực tế), Time-bound (thời hạn).
Dựa trên các tiêu chí SMART, doanh nghiệp có thể đưa ra định hướng về nội dung, phương thức triển khai, xây dựng thông điệp truyền thông và kênh triển khai phù hợp. Từ đó phân bổ ngân sách, tài nguyên và nguồn lực hiệu quả để đạt được mục tiêu: tăng doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc tăng tương tác trên mạng xã hội.
Phân tích SWOT
Phân tích SWOT giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về môi trường bên ngoài và tiềm lực nội tại. Điểm mạnh và điểm yếu phản ánh môi trường nội bộ, bao gồm nguồn nhân lực, hình ảnh thương hiệu, cơ cấu quản lý, cơ sở vật chất, nghiên cứu công nghệ, marketing và tài chính.
Trong khi đó, cơ hội và thách thức đến từ môi trường bên ngoài, gồm môi trường vi mô (người tiêu dùng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, trung gian, công chúng) và vĩ mô (nhân khẩu học, kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, công nghệ) thường phân tích theo mô hình PESTEL. Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế để nắm bắt cơ hội, khắc phục nhược điểm và giảm thiểu rủi ro, hướng đến phát triển bền vững.
STP marketing process
Phân khúc thị trường (Segmentation)
Phân khúc (đoạn) thị trường là nhận diện sự không đồng nhất của một thị trường lớn. Sau đó gom nhóm các đối tượng có cùng đặc điểm về hành vi, thái độ sống, mong muốn hoặc động cơ,.. thành các phân khúc nhỏ, để doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn.
Để phân khúc thị trường có hiệu quả cần tuân theo 5 tiêu chí sau đây: Mensurable (có thể đo lường), Differentiable (có thể phân biệt được), Accessible (có khả năng tiếp cận), Actionable (có khả năng thực thi), Substantial (Có khả năng mang đến lợi nhuận). Cơ sở để phân đoạn thị trường:
- Theo yếu tố địa lý
- Theo nhân khẩu học
- Theo yếu tố tâm lý*: Đặc điểm tính cách, sở thích, mục tiêu cuộc sống, giá trị, niềm tin, phong cách sống.
- Theo yếu tố hành vi*: Thói quen chi tiêu, thói quen mua hàng, ý định tìm kiếm (website), thói quen tương tác/trung thành với thương hiệu, tìm kiếm lợi ích của sản/phẩm dịch vụ, cách phản hồi về sản phẩm/dịch vụ trước đó,..
(*): Ưu tiên dựa vào để phân khúc thị trường
Lựa chọn phân khúc mục tiêu (Targeting)
Đánh giá và chọn lựa các phân khúc mà doanh nghiệp muốn tập trung theo 3 tiêu chí: Quy mô và sự tăng trưởng của phân khúc (Segment Size and Growth), sự hấp dẫn về cấu trúc của phân khúc (Segment Structural Attractiveness) và mục tiêu và nguồn lực của công ty (Company objectives and resources).
Sau đó tiến hành phân tích các nhóm khách hàng mục tiêu và phác họa chân dung khách hàng cho từng nhóm sản phẩm/dịch vụ. Chân dung khách hàng phải có đầy đủ thông tin về đặc điểm cá nhân, nhu cầu, sở thích, thói quen tiêu dùng, mục tiêu và vấn đề mà họ đang gặp phải. Nếu không có chân dung khách hàng, sẽ rất khó để doanh nghiệp hình dung và tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu.
Định vị (Positioning)
Định vị thương hiệu là việc doanh nghiệp thể hiện sự khác biệt vượt trội của mình thông qua các sản phẩm/dịch vụ, mà nhờ đó khách hàng có thể phân biệt được thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Lựa chọn phương pháp xây dựng thương hiệu phù hợp là yếu tố then chốt, giúp doanh nghiệp khẳng định dấu ấn riêng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Dưới đây là 9 phương pháp định vị thương hiệu, góp phần định hướng thương hiệu và giúp doanh nghiệp tạo chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng:
- Định vị dựa vào chất lượng
- Định vị dựa vào giá trị
- Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp
- Định vị dựa trên đối thủ
- Định vị dựa vào cảm xúc
- Định vị dựa vào tính năng
- Định vị dựa vào mối quan hệ
- Định vị dựa vào mong muốn
- Định vị dựa vào công dụng
Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần phải giải thích và tóm tắt lý do vì sao khách hàng cần mua hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì đối thủ thông qua tuyên bố giá trị (value proposition). Để triển khai tuyên bố giá trị hiệu quả, khung giải pháp giá trị (value proposition canvas) là công cụ hữu ích, giúp doanh nghiệp thấu hiểu giá trị và thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.
Chiến lược marketing mix
Sau khi hoàn thành quá trình STP, doanh nghiệp cần thiết kế một tổ hợp marketing mix, nhằm đưa sản phẩm phù hợp đến đúng nơi, với mức giá hợp lý và thời điểm thích hợp. Marketing mix (marketing hỗn hợp) bao gồm rất nhiều mô hình/chiến lược như 4Ps, 7Ps, 4Cs,… nhưng trong nội dung của mẫu kế hoạch, Dương Gia Phát sẽ đề cập đến chiến lược marketing mix 4Ps, bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối) và Promotion (xúc tiến). Trong bản kế hoạch digital marketing mẫu của Dương Gia Phát đã trình bày chi tiết cách triển khai marketing mix, bạn có thể tham khảo mẫu này để áp dụng vào thực tế.
Lên kế hoạch hành động
Xây dựng kế hoạch thực thi (action plan) bao gồm các bước cụ thể để triển khai các hoạt động digital marketing. Trong nội dung này, doanh nghiệp cần xây dựng thông điệp truyền thông rõ ràng, thu hút và có mục tiêu rõ ràng, phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác định các kênh truyền thông chính và phụ, phân bổ nguồn lực và ngân sách hợp lý cho từng giai đoạn, lựa chọn chủ đề, số lượng bài viết và định dạng phù hợp cho các kênh marketing kỹ thuật số. Để triển khai kế hoạch thực thi hiệu quả, bạn có thể tải mẫu kế hoạch digital marketing bên dưới để tham khảo.
Hoạch định ngân sách và dự trù chi phí
Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ kế hoạch nào, việc dự trù chi phí là bước quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần thực hiện. Thiết lập ngân sách giúp doanh nghiệp có sự chủ động trong quản lý tài chính, tránh trường hợp không chi tiêu quá ít hoặc quá nhiều vào một hoạt động digital marketing.
Có rất nhiều cách để hoạch định ngân sách, nhưng trong nội dung này, Dương Gia Phát sẽ hướng dẫn bạn thiết lập ngân sách theo mục tiêu (Objective and task):
Gợi ý: Doanh nghiệp mới bắt đầu hoạch định ngân sách, có thể cân nhắc phân bổ ngân sách theo quy tắc 70-20-10:
- 70% Ngân sách cho những hoạt động có thể đo lường và chứng minh được hiệu quả
- 20% Ngân sách cho những hoạt động mới hoặc những hoạt động mà doanh nghiệp có thể định tính được hiệu quả (có nhiều hoạt động rất khó đo lường hiệu quả hoặc có hiệu quả nhanh).
- 10% Ngân sách cho những hoạt động không phải thế mạnh triển khai, mới chưa được kiểm chứng hoặc không có số liệu trước đó để cân nhắc.
Đánh giá và đo lường hiệu quả
Sau khi đã triển khai các hoạt động digital marketing, doanh nghiệp cần tiến hành giám sát và đo lường hiệu quả, dựa trên mục tiêu và KPIs đã thiết lập ban đầu. Việc liên tục theo dõi, đánh giá rủi ro và đưa ra cải tiến tức thời, sẽ giúp doanh nghiệp luôn đảm bảo được tiến độ và đạt được mục tiêu kỳ vọng.
Doanh nghiệp cần theo dõi các chỉ số liên quan đến mục tiêu như doanh thu, chuyển đổi hay số lượng leads thông qua hệ thống sẵn có. Đồng thời, các chỉ số Digital trên nền tảng trực tuyến có thể được giám sát hiệu quả bằng các công cụ như Google Analytics 4, Google Search Console và Meta Business Suite. Bên cạnh đó, việc kiểm tra thứ hạng từ khóa nên được thực hiện qua các công cụ chuyên sâu như SEMRush hoặc Ahrefs để tối ưu hiệu quả SEO.
Download bản kế hoạch digital marketing mẫu
Dương Gia Phát hiểu rằng một kế hoạch digital marketing bài bản là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing nhanh chóng và hiệu quả. Do đó, chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn mẫu kế hoạch digital marketing, kèm hướng dẫn sử dụng mẫu chi tiết, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc.
Hãy gửi quyền truy cập qua Gmail cho chúng tôi để nhận mẫu kế hoạch digital marketing. Sau khi được cấp quyền, bạn có thể tải xuống ngay, sao chép file hoặc tải bản PDF trực tiếp trên Google Docs.
» DOWNLOAD kế hoạch digital marketing mẫu file docx, được xây dựng và tối ưu bởi đội ngũ chuyên gia của Dương Gia Phát TẠI ĐÂY
Lưu ý: Nội dung bản kế hoạch digital marketing và kế hoạch marketing có những điểm chung như: phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, xác định khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường, định vị thương hiệu và ứng dụng mô hình SMART để đặt mục tiêu. Do đó, bạn có thể sử dụng mẫu kế hoạch digital marketing mà Dương Gia Phát cung cấp để triển khai kế hoạch marketing thông thường.
Trên đây là các bước cơ bản để lập kế hoạch digital marketing. Mỗi doanh nghiệp có thể tự cân chỉnh các yếu tố như nguồn lực, ngân sách, cách thức và kênh triển khai, để phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Nếu bạn vẫn chưa biết cách xây dựng và triển khai kế hoạch digital marketing hiệu quả, hãy tham gia chương trình Đào tạo digital marketing cho nhà quản lý, digital marketing trên dự án thực tế hoặc dịch vụ Tư vấn digital marketing của Dương Gia Phát ngay hôm nay.
Chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn trong việc xây dựng kế hoạch digital marketing, phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và mục tiêu kinh doanh của công ty. Liên hệ với đội ngũ chuyên gia tư vấn digital marketing của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp. Cảm ơn bạn đã theo dõi các bài viết của Dương Gia Phát.
CEO Công ty TNHH Thương mại và Đào tạo Dương Gia Phát