Dù bạn là một newbie, một marketer dày dặn kinh nghiệm hay một người mới khởi nghiệp, thì đọc sách marketing là một trong những cách hiệu quả để giúp bạn nâng cao kỹ năng và kiến thức trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc chọn đọc những cuốn sách nào phù hợp với khả năng thực tế của mình là một câu hỏi lớn, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu lĩnh vực marketing. Để giúp bạn tiết kiệm thời gian và lựa chọn được những cuốn sách phù hợp, Dương Gia Phát sẽ giới thiệu đến bạn 5 cuốn sách về marketing dành cho người mới bắt đầu, được đội ngũ chuyên gia digital marketing của chúng tôi tổng hợp và đánh giá.
Nguyên lý Marketing – Principles of Marketing
Sách “Nguyên lý Marketing” hay còn tên gọi khác là sách marketing căn bản, được viết bởi Giáo sư Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại – là một trong những tài liệu marketing căn bản mà bất kỳ ai muốn hiểu sâu về ngành marketing đều nên sở hữu.
Với 20 chương được trình bày chi tiết và dễ hiểu, cuốn sách không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng toàn diện mà còn giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực marketing, từ lý thuyết đến thực tiễn. Đây thực sự là “sách gối đầu giường” cho những ai muốn xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc trong lĩnh vực này.
Các kiến thức marketing nền tảng trong “Principles of Marketing” được trình bày với bố cục rõ ràng, dễ hiểu, kết hợp với các dẫn chứng và minh họa thực tiễn từ thị trường. Mỗi chương đều có phần tóm tắt ngắn gọn, giúp người đọc hệ thống lại kiến thức đã học. Bên cạnh đó, phần thảo luận và ứng dụng cuối mỗi chương góp phần mở rộng hiểu biết và khả năng áp dụng của độc giả trong lĩnh vực này.
Sách “Nguyên lý Marketing” được công nhận là tài liệu tiêu chuẩn toàn cầu trong đào tạo marketing. Ấn bản thứ 17 của “Principles of Marketing là phiên bản mới nhất, được chỉnh sửa và bổ sung nhiều nội dung mới như: bảng biểu, hình ảnh, dữ liệu, case study,… phản ánh thực tế sự thay đổi của nền kinh tế, cùng các xu hướng và những biến động ảnh hưởng đến các hoạt động marketing trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.
Quyển sách này phù hợp với những ai muốn xây dựng nền tảng marketing vững chắc, đặc biệt là những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này hoặc những ai có ý định theo đuổi nghề marketing lâu dài.
90-20-30: 90 Bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ
Nếu bạn là người mới bắt đầu dấn thân vào nghề content và đang bối rối không biết nên đọc sách gì và học hỏi từ đâu, thì cuốn sách 90-20-30 chính là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. “90-20-30: 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ” được viết bởi tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn hay được nhắc đến với biệt danh là “Sói ăn chay”, anh là một creative director (giám đốc sáng tạo) và copywriter (người viết nội dung dạng chữ) với hơn 12 năm kinh nghiệm.
“90-20-30-90” không chỉ cung cấp những bài học cơ bản về ý tưởng và câu chữ mà còn mang đến những chia sẻ giá trị, được đúc kết từ chính trải nghiệm thực tế của tác giả. Với cách truyền tải dễ hiểu và giọng điệu hài hước đặc trưng, cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề copywriter, đặc biệt là cho những bạn trẻ đang hoặc chuẩn bị gia nhập ngành content marketing/quảng cáo.
Cuốn sách “90-20-30-90” là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn nâng cao kỹ năng viết lách và phát triển sự sáng tạo như:
- Những người làm marketing và quảng cáo muốn tạo ra những nội dung marketing, quảng cáo sáng tạo, thu hút và chất lượng.
- Bloggers và content creators muốn học cách phát triển ý tưởng và nâng cao chất lượng nội dung
- Bất kỳ ai muốn cải thiện kỹ năng viết và phát triển ý tưởng
Content đúng là King (Content is King)
“Content is King” là quyển sách nền tảng về nội dung, được viết bởi blogger nổi tiếng Dan Norris. Ông cũng là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực marketing và khởi nghiệp. Ông đã thành công trong việc sử dụng các phương thức content marketing sáng tạo để phát triển công ty của mình và đạt doanh thu 90.000 đô la Úc mỗi tháng mà không tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo.
Cuốn sách này có cấu trúc đơn giản và dễ hiểu, bắt đầu từ việc áp dụng những kiến thức cơ bản về content marketing, sau đó dần dần dẫn dắt người đọc vào các kiến thức nâng cao. Nội dung sách được tác giả trình bày một cách rõ ràng và logic, giải thích chi tiết từng phần một cách mạch lạc, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và áp dụng vào thực tế.
Trong nội dung cuốn sách này, tác giả còn giới thiệu một mô hình ba bước đơn giản giúp bạn thực hiện chiến dịch content marketing thành công. Hơn thế nữa, tác giả còn cung cấp và hướng dẫn sử dụng những tài liệu hữu ích mà bạn có thể tải về và áp dụng ngay vào công việc kinh doanh của mình. Những đối tượng phù hợp đọc sách “Content đúng là King”:
- Startup muốn xây dựng chiến lược content marketing
- Người muốn theo đuổi nghề content hoặc marketing nói chung
- Người làm nghề viết lách hoặc đang xây dựng dự án online cá nhân.
Con Bò Tía – Purple Cow
“Con bò tía” là cuốn sách được trình bày rất sinh động, giàu hình ảnh và những ý tưởng minh họa, phù hợp những ai mới bắt đầu tìm hiểu về marketing. Nội dung sách xoay quanh ý tưởng về “Con bò tía” – một biểu tượng đại diện cho sự khác biệt nổi bật trong một thị trường đầy cạnh tranh, được viết bởi Seth Godin – một chuyên gia trong lĩnh vực marketing.
Seth Godin lý giải lý do tại sao marketing truyền thống không còn hiệu quả và nhấn mạnh rằng để thành công trong thị trường hiện nay, doanh nghiệp cần sáng tạo ra những ý tưởng đột phá, khác biệt để thu hút sự chú ý và tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.
Trong marketing, có bốn chữ P cơ bản mà các marketer đều phải biết, đó là: product (sản phẩm), price (giá cả), promotion (xúc tiến) và place (địa điểm). Tuy nhiên, Seth Godin đã chỉ ra thêm một chữ P quan trọng: Purple Cow (Con bò tía), biểu tượng cho sự khác biệt và độc đáo (Unique Selling Point) cần có để thu hút sự chú ý và thành công trong thị trường.
Tác giả cũng chia sẻ các ví dụ thực tế từ những công ty lớn đến các doanh nghiệp nhỏ đã áp dụng nguyên tắc “Con bò tía” thành công. Bên cạnh đó, cuốn sách cung cấp những hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp có thể xây dựng và quảng bá “Con bò tía” của riêng mình, từ đó tạo ra dấu ấn riêng biệt trong thị trường.
Marketing 4.0: Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số
Cuốn sách Marketing 4.0: Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số (Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital) của Giáo sư Philip Kotler là sự kết hợp hoàn hảo giữa lý thuyết chuyên sâu và các ứng dụng thực tế. Sách được trình bày dễ hiểu, giúp độc giả nắm bắt rõ sự chuyển đổi từ marketing truyền thống sang marketing kỹ thuật số, đồng thời thích nghi với những thay đổi về hành vi khách hàng và công nghệ trong kỷ nguyên 4.0.
Thêm vào đó, các sơ đồ minh họa sinh động và ví dụ thực tế từ các doanh nghiệp tiên phong khiến nội dung thêm phần hấp dẫn và dễ tiếp cận. Marketing 4.0 không chỉ mang lại cái nhìn sâu sắc về xu hướng marketing hiện đại mà còn cung cấp những công cụ thiết thực, giúp độc giả áp dụng các phương pháp marketing mới để tạo lợi thế cạnh tranh và thành công trong kinh doanh.
Cuốn sách Marketing 4.0 của Giáo sư Philip Kotler viết thiên về tính học thuật và sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, do đó, cuốn sách này chỉ phù hợp với những đối tượng đã có sự hiểu biết nhất định về marketing như:
- Sinh viên đã nắm vững kiến thức cơ bản về marketing và mong muốn đào sâu vào lĩnh vực marketing kỹ thuật số.
- Nhà quản lý đã có nền tảng về marketing hoặc digital marketing và mong muốn hiểu sâu hơn về quá trình chuyển đổi từ marketing truyền thống sang marketing kỹ thuật số để áp dụng hiệu quả vào công việc kinh doanh.
Trên đây là 5 cuốn sách về marketing dành cho người mới bắt đầu mà Dương Gia Phát muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết thêm nhiều tài liệu marketing hữu ích, hỗ trợ bạn thành công trên con đường kinh doanh hoặc trở thành marketer chuyên nghiệp.
Tham gia Cộng đồng GenZ học làm digital marketing của Dương Gia Phát để thảo luận các chủ đề về digital marketing, content marketing, SEO, social media và quảng cáo tại: GenZ học làm digital marketing
Quản lý dự án digital marketing