USP trong marketing là gì? 7 Yếu tố giúp xác định USP hiệu quả

Lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) là mấu chốt giúp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật trên thị trường. Tuy nhiên, việc xác định USP phù hợp luôn là một thách thức đối với các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp. Trong bài viết này, Dương Gia Phát sẽ giới thiệu 7 yếu tố quan trọng giúp bạn có thể xác định USP một cách thành công.

USP là gì?

USP là gì?
Tìm hiểu khái niệm của USP (Unique Selling Point)

USP (viết tắt của Unique Selling Point hoặc Unique Selling Proposition), được hiểu là “Điểm bán hàng độc nhất”. Đây là một tuyên bố bạn chọn để thể hiện sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh. USP nên là một giải pháp cụ thể cho những khó khăn, vướng mắc hoặc nỗi đau mà đối tượng mục tiêu của bạn đang phải đối mặt.

Tại sao doanh nghiệp cần xác định USP?

Với sự phát triển của Thương mại điện tử như hiện nay, chúng ta sẽ dễ nhìn thấy nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau tràn ngập trên Internet. Vì vậy, mỗi thương hiệu cần phải có một đề xuất bán hàng độc đáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình để thu hút khách hàng mục tiêu. Nếu một thương hiệu mà không có yếu tố khác biệt thì rất có thể sẽ mất doanh thu và khó giành được thị phần.

Ví dụ về USP:

Chúng ta hãy xem xét hai chuỗi cửa hàng pizza và đánh giá USP của họ: Domino’s tự khẳng định mình là chuyên gia giao hàng bằng cách đảm bảo bánh pizza tươi trong vòng 30 phút. Trong khi đó, USP của Papa John nhấn mạnh chất lượng của các nguyên liệu làm bánh pizza của họ, do đó mang lại hương vị ngon hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Các bước giúp bạn tạo ra USP thành công

Unique Selling Point
Các bước định hình Unique Selling Point

Bây giờ đến phần quan trọng; xác định điểm bán hàng độc đáo của bạn. Hãy làm theo các bước sau để tìm ra USP và sử dụng nó để nâng cao vị thế của bạn trên thị trường:

Phân tích thị trường

Tìm kiếm và thu thập thông tin khách hàng mục tiêu

Trong việc xác định USP, việc đầu tiên cần làm là tìm kiếm và thu thập thông tin từ khách hàng. Dữ liệu này là cực kỳ quý giá, bởi mỗi nhu cầu, mong muốn, sở thích và hành vi của khách hàng đều là những yếu tố quan trọng thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn. Khi phân tích cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn và đánh giá hành vi mua hàng của họ, bạn sẽ thu được những thông tin sâu sắc và manh mối về những tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn nên nêu bật để kích thích ý định mua hàng của họ. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một USP mạnh mẽ, đồng thời tạo ra sự hấp dẫn và động lực cho khách hàng trong quá trình mua sắm.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi nói về USP, việc so sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh có thể là một bước quan trọng trong việc xác định điểm mạnh của bạn. Hãy tập trung vào những thương hiệu phổ biến nhất trong lĩnh vực của bạn và phân tích xem họ nổi bật ở điểm nào. Tìm ra những điểm mạnh và yếu của họ có thể làm nền tảng cho bạn phát triển USP của riêng mình.

Ví dụ: Nếu đối thủ cung cấp sản phẩm giống bạn nhưng có hạn chế ở dịch vụ hậu cần (logistics), bạn có thể tận dụng lợi thế này bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày, giúp khách hàng nhận được sản phẩm nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đồng thời, quan sát cách các thương hiệu khác truyền đạt USP của họ cũng là một cách tốt để lấy ý tưởng và áp dụng vào cách thức triển khai của bạn.

7 Yếu tố giúp doanh nghiệp chọn được USP phù hợp

7 Bước xác định USP trong Marketing
7 Bước xác định USP trong Marketing

Một chức năng, thuộc tính hay một lợi ích đặc biệt nào đó chỉ được xem là điểm khác biệt (USP) khi đáp ứng một số tiêu chí sau:

Important (Tính quan trọng)

Để xác định USP, hãy tập trung vào điểm mà bạn tin rằng sẽ thực sự quan trọng với khách hàng. Ví dụ, một trường Đại học chuyên về các khối ngành kinh tế, họ truyền thông điểm mạnh của mình là có tỉ lệ Tiến sĩ và Giáo sư giảng dạy nhiều hơn so với các trường khác. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên quan tâm đến khối ngành kinh tế chú ý đến giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn và hiểu biết sâu về xu hướng thị trường, chứ không chỉ là về học hàm của họ. Đó chính là điểm mạnh và hấp dẫn mà trường đại học có thể tận dụng để thu hút và giữ chân sinh viên.

Distinctive (Tính độc đáo)

Những điểm bán hàng độc đáo ban đầu có thể hấp dẫn, nhưng thường sẽ mất đi tính độc đáo theo thời gian. Ví dụ, trước đây giao hàng miễn phí được coi là một ưu điểm đặc biệt, nhưng hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng chính sách này. Vì vậy, bạn không chỉ cần tạo ra điểm bán hàng độc đáo, mà bạn cũng cần phải đảm bảo rằng nó không bị lạc hậu hoặc có thể được cải tiến bởi các đối thủ khác trên thị trường.

Superior (Tốt hơn nữa)

Tương tự như “Distinctive”, khái niệm “Superior” đề cập đến việc điểm bán hàng độc đáo của bạn có thực sự vượt trội hơn so với đối thủ hiện tại hay không, hay chỉ là một chút và có thể bị thay đổi bằng một lựa chọn khác tốt hơn và dễ dàng thực hiện hơn.

Communicable (Dễ truyền thông)

Để xác định một Unique Selling Point mạnh mẽ và dễ truyền thông, bạn cần tập trung vào những điểm mạnh cụ thể, dễ hiểu và có thể chứng minh được. Tránh những ý tưởng quá trừu tượng, khó kiểm chứng hoặc vô hình.

Giả sử bạn là chủ một nhà hàng ẩm thực Ý. Thay vì chỉ nói rằng “Nhà hàng của chúng tôi tạo ra trải nghiệm ẩm thực tốt nhất”, điều này quá trừu tượng và khó truyền đạt. Thay vào đó, bạn có thể chọn một USP cụ thể và dễ hiểu như “Nhà hàng của chúng tôi sử dụng nguyên liệu hữu cơ từ các nông trại địa phương, đảm bảo mọi món ăn đều tươi ngon và lành mạnh”.

Thông điệp này rõ ràng, dễ hiểu và có thể chứng minh được. Bạn có thể cung cấp bằng chứng về việc sử dụng nguyên liệu hữu cơ từ nông trại địa phương thông qua tài liệu, hình ảnh hoặc video về quá trình chế biến thực phẩm tại nhà hàng của bạn. Điều này giúp xây dựng niềm tin từ phía khách hàng và tạo ra một USP mạnh mẽ và dễ truyền đạt.

Preemptive

Ta có thể hiểu đơn giản “Preemptive” là việc bạn nắm giữ và bảo vệ một điểm mạnh hoặc một lợi thế cụ thể mà không để cho đối thủ có cơ hội chiếm lấy hoặc thay thế được nó.

Hãy xem xét về cảm xúc khi mua sản phẩm của Apple. Apple đã tạo ra một USP mạnh mẽ bằng cách kết hợp công nghệ tiên tiến với trải nghiệm người dùng tuyệt vời và tạo ra một cảm giác sang trọng, đẳng cấp khi sử dụng sản phẩm của họ. Không chỉ là sở hữu một chiếc điện thoại hoặc máy tính, mà mỗi sản phẩm Apple còn mang đến cho khách hàng một trải nghiệm đặc biệt của sự sang trọng và phong cách. Điều này tạo ra một USP mà không chỉ là về tính năng của sản phẩm, mà còn là về cảm xúc và trải nghiệm mà khách hàng có khi sử dụng sản phẩm của Apple. Chính USP này đã giúp họ giữ vững vị thế của mình trên thị trường trong thời gian dài.

Affordable (Giá cả vừa phải)

Đây là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giá cả phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn nên tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm thông qua các chương trình khuyến mại, voucher, rút thăm trúng thưởng,…

Profitable (Khả năng sinh lời)

USP mà bạn chọn cho sản phẩm/dịch vụ phải mang đến lợi nhuận tốt nhất cho bạn, sau khi trừ đi các khoản đã đầu tư và phát triển nó.

Lưu ý: Bạn nên đảm bảo USP của mình đáp ứng 5/7 yếu tố trên, trước khi tiến hành triển khai các hoạt động truyền thông và quảng bá cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Kết luận

Dương Gia Phát hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp đủ thông tin giúp bạn tìm ra USP phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc xác định USP hoặc triển khai các hoạt động triển khai Digital Marketing, đừng ngần ngại liên hệ và tìm hiểu thêm về dịch vụ Tư vấn Digital Marketing và dịch vụ Triển khai Digital Marketing của chúng tôi. Theo dõi và cập nhật các kiến thức marketing mới nhất của chúng tôi! Chúc bạn thành công tìm ra USP của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi