Nhân viên content marketing là gì? Mô tả công việc nhân viên content marketing

Trong thời đại số hóa bùng nổ, content marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của nhiều doanh nghiệp. Chính điều này đã làm cho nhu cầu tuyển dụng nhân viên content marketing tại các công ty tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy để ứng tuyển vào vị trí này thì cần những kỹ năng nào? Mô tả công việc, lương thưởng, cơ hội phát triển của người làm content marketing sẽ ra sao? Hãy cùng Dương Gia Phát tìm hiểu nào!

Nhân viên content marketing là gì?

nhân viên content marketing làm gì
Nhân viên content marketing là gì?

Nhân viên content marketing là những người chịu trách nhiệm trong việc sáng tạo, quản lý, phân phối nội dung đến với đối tượng mục tiêu; nhằm thu hút, giữ chân và thúc đẩy hành vi mang lại lợi ích cho doanh nghiệp (mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ).

Người làm content marketing cần phải hiểu rõ đối tượng khách hàng, có kiến thức trong việc triển khai nội dung đa nền tảng qua các kênh như website/blog, social media, PR báo chí, landing page, email marketing, ấn phẩm offline,… Hãy tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của nhân viên content marketing ngay dưới đây.

Xem thêm: Content Marketing là gì?

Vai trò của nhân viên content marketing đối với doanh nghiệp

mô tả công việc nhân viên content marketing
Vai trò của người làm content marketing đối với doanh nghiệp

Nhân viên Content Marketing giữ vai trò then chốt trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, giúp kết nối thương hiệu với khách hàng thông qua nội dung chất lượng. Vai trò của họ đối với doanh nghiệp sẽ cụ thể như sau:

Cung cấp nội dung giá trị và hữu ích

Theo Dương Gia Phát, một trong những vai trò then chốt của nhân viên content marketing là nghiên cứu, sáng tạo, truyền tải nội dung hữu ích và có giá trị đến đối tượng người xem. Những nội dung này không chỉ phải đảm bảo độ chính xác, mà còn cần có giá trị thực tiễn và giải quyết được vấn đề của khách hàng. Hãy nhớ rằng nội dung có giá trị chính là yếu tố giúp thu hút và giữ chân độc giả.

Quản lý và triển khai kế hoạch nội dung

Người làm content marketing sẽ chịu trách nhiệm quản lý, triển khai, phân phối nội dung (content calendar) theo ngày/tuần/tháng/quý trên nhiều nền tảng truyền thông. Cụ thể công việc có thể bao gồm viết bài website/blog, làm kịch bản video, audio, social post, email marketing,… Mỗi loại nội dung cần được sáng tạo và thiết kế sao cho phù hợp với đặc điểm của từng nền tảng và đối tượng khách hàng mục tiêu riêng.

Tăng độ nhận diện và tạo sự khác biệt cho thương hiệu

Trong quá trình làm việc, nhân viên content marketing cần tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp, nắm rõ quá trình ra đời, sứ mệnh, giá trị cốt lõi,… Để có thể cung cấp các nội dung nhất quán, độc đáo và phản ánh đúng cá tính thương hiệu. Qua đó giúp doanh nghiệp nổi bật giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt, thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo dựng được dấu ấn riêng biệt.

Để hiểu rõ hơn về vai trò của một người làm content marketing, hãy cùng Dương Gia Phát tìm hiểu phần mô tả công việc chi tiết dưới đây!

Mô tả công việc nhân viên content marketing

Theo Dương Gia Phát tìm hiểu, các công việc của nhân viên content marketing sẽ bao gồm các phần như sau:

Đề xuất, lập kế hoạch nội dung cho các kênh như website, social media (Facebook, Instagram, Youtube, Tik Tok,…), email marketing, forum…

  • Sản xuất nội dung trực tiếp như viết bài chuẩn SEO, PR, social post, kịch bản video, email marketing,… đảm bảo đúng tiến độ triển khai.
  • Đóng góp các ý tưởng, sáng tạo nội dung cho các chiến dịch truyền thông và quảng cáo của công ty.
  • Quản lý, phân phối, đăng tải nội dung theo ngày/tuần/tháng trên website, blog, mạng xã hội; theo dõi và phân tích chỉ số như lượt truy cập, tương tác, chuyển đổi,…
  • Phối hợp với các bộ phận phòng ban liên quan như thiết kế, SEO, Ads, sale,… để đảm bảo nội dung phù hợp với chiến lược tổng thể.
  • Theo dõi, phân tích, báo cáo số liệu theo từng tháng, đánh giá hiệu quả của chiến dịch/hoạt động content marketing.
  • Biết áp dụng các công cụ hỗ trợ (ChatGPT, Gemini, Grok-3,…) để nâng cao chất lượng và hiệu quả của nội dung.
  • Cập nhật liên tục kiến thức, xu hướng content marketing, quảng cáo, sáng tạo,… mới nhất để phục vụ công việc.

Tùy theo mục tiêu, kế hoạch của từng doanh nghiệp mà phần mô tả công việc có thể thay đổi. Ví dụ các doanh nghiệp cần đẩy mạnh website sẽ yêu cầu ứng viên có các kỹ năng nghiên cứu từ khoá, xác định ý định tìm kiếm của người dùng, viết bài chuẩn SEO,… Hoặc với những bên cần xây dựng các kênh như Youtube/ Tik Tok thường sẽ đòi hỏi khả năng viết kịch bản video, hoặc liên quan đến content social sẽ yêu cầu ứng viên có kỹ năng thiết kế hình ảnh cơ bản, bắt trend nhanh,…

Kỹ năng cần có của nhân viên content marketing

nhân viên content marketing là gì
Kỹ năng cần có của nhân viên content marketing

Theo kinh nghiệm 15 năm tư vấn và cung cấp dịch vụ xây dựng phòng marketing cho các doanh nghiệp, Dương Gia Phát nhận thấy một nhân viên content marketing cần phải có những kỹ năng cần thiết như:

Kiến thức vững chắc về content marketing

Nhân viên content marketing trước hết phải là người có kiến thức nền tảng về content và marketing. Đối với content, cần am hiểu sâu rộng các khái niệm, chức năng/vai trò, cho đến những định dạng content phổ biến, kênh phân phối, nguyên tắc xây dựng nội dung, phương pháp tăng tỷ lệ chuyển đổi, cách định hướng và triển khai kế hoạch content marketing cho nhiều nền tảng.

Đối với marketing, cần phải xác định được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, hiểu rõ định hướng của kế hoạch marketing tổng thể, từ đó lựa chọn ra các kênh truyền thông phù hợp và triển khai nội dung nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

Viết và biên tập

Kỹ năng viết lách và biên tập được xem là yếu tố then chốt của một content marketing. Nội dung được viết ra cần đảm bảo các tiêu chí như mạch lạc, hấp dẫn, rõ ràng, đúng ngữ pháp/chính tả, dễ hiểu, dễ đọc, văn phong phù hợp với tính cách thương hiệu và kênh phân phối.

Đồng thời nhân viên content marketing còn phải biết cách chỉnh sửa, tối ưu và biên tập nội dung, sao cho truyền tải được thông điệp một cách rõ ràng, logic, nhất quán, đủ sức hấp dẫn người đọc và góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp.

Nghiên cứu, phân tích và khai thác thông tin

Người làm content marketing cần có kỹ năng nghiên cứu đối thủ, phân tích thị trường, thu thập và khai thác thông tin của khách hàng tiềm năng. Từ đó mới có thể sáng tạo, đề xuất các nội dung phù hợp và chất lượng. Kỹ năng này giúp nội dung không chỉ có tính sáng tạo, mà còn giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh hiệu quả.

Tư duy logic

Tư duy logic là yếu tố quan trọng giúp việc xây dựng kế hoạch, sáng tạo ý tưởng được mạch lạc, dễ hiểu, chặt chẽ, phù hợp với yêu cầu thực tế của mục tiêu kinh doanh. Đồng thời, suy nghĩ logic cũng giúp người làm content phân tích chính xác tình hình hiện tại, xác định rõ nguyên nhân mà khách hàng gặp phải và đề xuất hướng giải quyết phù hợp.

Tư duy sáng tạo

Đối với một nhân viên Content Marketing, tư duy sáng tạo là chìa khóa để tạo ra những nội dung độc đáo và khác biệt. Bạn sẽ cần liên tục khám phá, thử nghiệm và áp dụng những ý tưởng mới, nhằm giúp nội dung có tính hấp dẫn, thú vị, luôn tươi mới và thu hút đối tượng mục tiêu. Tư duy sáng tạo hoàn toàn có thể được rèn luyện, nhưng cần phải được nuôi dưỡng mỗi ngày.

Có tư duy thẩm mỹ

Một nhân viên content marketing cần rèn luyện và xây dựng tư duy thẩm mỹ trong quá trình sản xuất nội dung, từ bài viết dạng chữ, hình ảnh thiết kế, cho đến kịch bản video, podcast (audio). Ví dụ với bài viết, bạn cần chú ý đến cách sắp xếp bố cục sao cho mạch lạc và kết hợp với các hình ảnh minh hoạ dễ hiểu.

Với hình ảnh và video, cần đảm bảo sự hài hòa về màu sắc, bố cục và phong cách nhất quán. Ngay cả nội dung âm thanh như podcast, giọng điệu của người đọc và nhạc nền cũng cần được chọn lựa cẩn thận để truyền tải cảm xúc tốt nhất.

Giao tiếp, phối hợp và làm việc nhóm

Content marketing cần khả năng giao tiếp tốt, nhằm phối hợp và làm việc hiệu quả với các bộ phận liên quan khác như thiết kế, SEO, Ads, bán hàng,… Việc nói năng lưu loát, thể hiện tinh thần hòa đồng sẽ giúp việc chia sẻ ý tưởng và thảo luận được hiệu quả, qua đó thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm và giúp công việc được suôn sẻ.

Khả năng tự học hỏi, trau dồi liên tục

Người làm trong lĩnh vực content marketing cần chủ động học hỏi, cập nhật liên tục các kiến thức, xu hướng sáng tạo nội dung mới. Điều này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng cá nhân, mà còn đảm bảo rằng nội dung làm ra luôn phù hợp với thị trường, thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. Hãy xem ngay bí quyết tự học content, tham khảo tài liệu tự học content marketing này để có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức.

Yêu cầu khi tuyển dụng nhân viên content marketing

Khi ứng tuyển vào vị trí content marketing, bạn sẽ cần đáp ứng nhiều yêu cầu quan trọng dưới đây:

  • Tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng các ngành có liên quan Marketing, báo chí truyền thông, ngữ văn hoặc tương đương.
  • Có nền tảng kiến thức về Marketing, lập kế hoạch và sản xuất nội dung đa nền tảng (Facebook, Instagram, Youtube, forum,…)
  • Có ít nhất 6 tháng – 1 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương.
  • Kỹ năng viết tốt (không sai chính tả, ngữ pháp) là yếu tố bắt buộc.
  • Có khả năng làm việc nhóm tốt, chăm chỉ năng động, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.
  • Có khả năng nghiên cứu, phân tích, tổng hợp thông tin, trình bày nội dung mạch lạc, logic và khoa học.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm, sắp xếp thời gian, quản lý công việc, chịu được áp lực cao.
  • Nhạy bén, liên tục cập nhật xu hướng content, nắm bắt tâm lý khách hàng để tạo ra nội dung chất lượng và thu hút.

Lưu ý: Yêu cầu công việc có thể thay đổi tuỳ vào nhu cầu và mục tiêu của từng doanh nghiệp.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên content marketing

lương nhân viên content marketing
Lộ trình thăng tiến của nhân viên content marketing

Lộ trình thăng tiến của nhân viên content marketing tại doanh nghiệp thường sẽ không giống nhau, do còn phụ thuộc vào quy mô và tổ chức của công ty. Nhìn chung, chúng ta sẽ có từng cấp bậc cụ thể như sau:

Thực tập sinh

Thực tập sinh là vị trí mới bắt đầu làm quen với lĩnh vực content marketing. Ở cấp bậc này, các bạn sẽ chưa có nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm do chỉ mới tiếp xúc với nghề. Nhiệm vụ chính của thực tập sinh sẽ là hỗ trợ các công việc cơ bản như tìm kiếm thông tin, viết bài đơn giản, đăng bài,…

Công việc của thực tập sinh sẽ được giám sát và chịu trách nhiệm bởi nhân viên content chính thức. Mục tiêu chính trong giai đoạn thực tập là học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng, tìm hiểu quy trình làm việc, hoàn thiện các kiến thức còn thiếu,…

Nhân viên

Để trở thành nhân viên content marketing, bạn sẽ cần khoảng 1-2 năm kinh nghiệm. Vị trí nhân viên content sẽ được phân công các nhiệm vụ chính như hỗ trợ xây dựng kế hoạch, đề xuất ý tưởng, triển khai nội dung theo ngày/tuần/quý/tháng, chỉnh sửa, biên tập, phối hợp với các phòng ban, quản lý thực tập sinh,… Đồng thời giám sát độ hiệu quả, phân tích các chỉ số, điều chỉnh sao cho đạt được kết quả tốt nhất.

Hiện nay, vị trí nhân viên content còn chia thành content executive và content specialist, tùy theo năng lực và số năm kinh nghiệm. Để hiểu rõ hơn và dễ dàng ứng tuyển, bạn hãy tham khảo qua phần mô tả công việc content executivemô tả công việc content specialist ngay đây.

Trưởng nhóm

Sau khi có làm việc từ khoảng 3-4 năm, bạn sẽ có khả năng thăng chức thành trưởng nhóm. Trưởng nhóm có nhiệm vụ chính là quản lý một nhóm nhỏ từ 5-10 thành viên, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ như định hướng nội dung, lập kế hoạch, phân công các đầu việc, giám sát chất lượng sản xuất nội dung, đo lường độ hiệu quả và báo cáo với cấp trên. Người làm trưởng nhóm sẽ cần có kỹ năng lãnh đạo, quản lý, sắp xếp thời gian, hướng dẫn các thành viên trong nhóm để đạt được mục tiêu chung trong dự án.

Trưởng phòng

Thường cần từ 5 đến 7 năm kinh nghiệm để đạt đến vị trí trưởng phòng, kết hợp với các thành tích xuất sắc ở các vai trò trước đó. Trưởng phòng content sẽ đảm nhận các công việc quan trọng như Xây dựng chiến lược content marketing dài hạn, quản lý đội ngũ/ngân sách/thời gian của dự án, đặt ra các mục tiêu cụ thể, đo lường tính hiệu quả và báo cáo trực tiếp cho ban Giám đốc. Hãy xem thêm phần mô tả công việc content manager để biết rõ hơn về nhiệm vụ của vị trí này.

Mức lương nhân viên content marketing là bao nhiêu?

lương nhân viên content marketing
Mức lương nhân viên content marketing là bao nhiêu?

Đối với nhân viên content marketing, mức lương sẽ còn phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm và thành tựu đạt được trước đó của bạn. Đối với những bạn mới ra trường, mức lương thường sẽ dao động từ 7.000.000 – 9.000.000đ/tháng, với nhân viên đã có từ 2-3 năm kinh nghiệm, lương có thể đạt 10.000.000 – 12.000.000đ/tháng (chưa tính thưởng KPI).

Tìm việc content marketing ở đâu?

Với nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao, bạn có thể tìm được thông tin tuyển dụng content marketing tại nhiều kênh như các website tuyển dụng (Vietnamworks, TopCV, Vieclam24h, CareerViet, Jobsgo,…), các hội nhóm việc làm trên social media (Linkedin, Facebook,…), website/fanpage doanh nghiệp/công ty, báo chí,…

Đây là những kênh thường xuyên cập nhật tin tuyển dụng mới, bạn có thể theo dõi để dễ dàng tìm thấy cơ hội việc làm phù hợp với kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của mình. Một mẹo nhỏ là khi tìm thấy công việc phù hợp, hãy tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp/công ty đó, chính sách đãi ngộ, lương thưởng,… rồi mới nộp đơn.

Dương Gia Phát hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn chính xác về công việc của một nhân viên content marketing, qua đó nắm rõ các thông tin về vai trò, nhiệm vụ, mức lương cho đến cơ hội phát triển nghề nghiệp. Chúc các bạn thành công.

Hiện nay, Dương Gia Phát đang cung cấp dịch vụ đào tạo content marketing chuyên sâu trên dự án thực tế. Khi tham gia, bạn sẽ được trang bị nền tảng tư duy, kiến thức và kỹ năng về content marketing; thực hành trực tiếp trên các dự án thật, được định hướng lộ trình học tập và phát triển phù hợp, cơ hội kết nối nhiều việc làm hấp dẫn với các đối tác của Dương Gia Phát hoặc trở thành nhân viên chính thức của chúng tôi.

Nếu bạn quan tâm đến các khóa học khác, hãy tham khảo qua chương trình đào tạo digital marketing chuyên sâu trên dự án thực tế. Hãy tham gia ngay để trang bị cho mình tư duy và kỹ năng chuyên nghiệp!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi