KOL và KOC là gì? Làm sao để phân biệt giữa KOC và KOL?

Sự xuất hiện của những cá nhân có tầm ảnh hưởng trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo là điều đã quá phổ biến và quen thuộc. Trong lĩnh vực marketing, những người nổi tiếng này được gọi với các thuật ngữ là KOL và KOC. Vậy KOL và KOC là gì? Họ có vai trò như thế nào? Làm sao để phân biệt KOC khác gì so với KOL? Hãy cùng Dương Gia Phát khám phá chủ đề thú vị này trong bài viết dưới đây.

KOL và KOC là gì?

Đầu tiên, Dương Gia Phát sẽ giúp bạn hiểu rõ về hai thuật ngữ KOL và KOC để có sự phân biệt rõ ràng.

KOL là gì?

KOL là gì?
KOL là gì?

KOL (viết đầy đủ: Key Opinion Leader), là thuật ngữ chỉ những người nổi tiếng có độ uy tín cao, sở hữu kiến thức, chuyên môn và tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định. Họ có thể là những chuyên gia, nhà tư vấn, đầu bếp, diễn viên, ca sĩ, người mẫu,… được nhiều người yêu mến và tin tưởng.

KOC là gì?

KOC là gì?
KOC là gì?

KOC (viết đầy đủ: Key Opinion Consumer), là thuật ngữ chỉ những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng, họ có khả năng đánh giá, chia sẻ trải nghiệm một cách chân thực và khách quan sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. KOC có thể là những Reviewer, Tiktoker, Blogger, Youtuber,… sở hữu số lượng người theo dõi đông đảo.

Vai trò của KOL và KOC trong marketing

Vai trò của KOL và KOC
Vai trò của KOL và KOC trong marketing

Trong chiến lược marketing hiện đại, cả KOL và KOC đều đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu, lan tỏa thông điệp và thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, mỗi nhóm lại có từng vai trò riêng, hãy cùng tìm hiểu nào!

Đối với KOL:

  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu: KOL thường sở hữu lượng người theo dõi lớn và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Khi họ nhắc đến sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu, tên tuổi nhãn hàng sẽ nhanh chóng được lan truyền đến hàng ngàn hoặc hàng triệu người. Đây là cách giúp doanh nghiệp tạo độ nhận diện mạnh mẽ trên thị trường.
  • Xây dựng lòng tin với người tiêu dùng: KOL là những người đã xây dựng được độ uy tín lâu dài, có tiếng nói chuyên môn và nhiều hoạt động thực tế trong ngành. Khi họ chia sẻ đánh giá tích cực về sản phẩm, điều này có thể tạo dựng được lòng tin cho đại đa số người tiêu dùng.
  • Định hướng hành vi tiêu dùng: KOL không chỉ giúp thu hút sự chú ý, mà còn có khả năng định hướng thói quen tiêu dùng và tác động đến hành vi mua hàng. Những người theo dõi thường xem KOL là hình mẫu hoặc là nguồn tham khảo đáng tin cậy trước khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ.
  • Tăng doanh số bán hàng: Hoạt động giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của KOL không chỉ xây dựng được lòng tin, mà còn kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Qua đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và chinh phục khách hàng mục tiêu, góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng một cách rõ rệt.

Ví dụ: Chiến dịch Tết 2025 “Vị nhà” của thương hiệu Knorr chính là ví dụ điển hình. Với chiến lược Music Marketing, Knorr đã lựa chọn hợp tác với rapper Đen Vâu để cho ra mắt MV Vị nhà. Trong MV, Knorr đã tinh tế lồng ghép hình ảnh sản phẩm bên cạnh lời bài hát hấp dẫn, giúp kết nối những giá trị gia đình và truyền tải thông điệp đoàn viên trong bữa cơm ngày Tết. Qua đó giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

MV Vị Nhà có sự hợp tác giữa thương hiệu Knorr và rapper Đen Vâu

MV Vị nhà đã tạo nên sự khác biệt khi khai thác nỗi niềm của những người con xa nhà trong dịp Tết. Chiến dịch này đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ với sự có mặt của rapper Đen Vâu, vốn nổi tiếng với những câu từ đậm chất đời và sâu sắc. Điều này đã giúp cho Knorr kết nối thành công đến hàng triệu trái tim của những người con xa nhà trong dịp Tết 2025.

Đối với KOC:

  • Tạo dựng sự tin cậy từ trải nghiệm thực tế: KOC là những người tiêu dùng có trải nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch vụ thực tế. Những đánh giá và chia sẻ của họ luôn mang tính khách quan, gần gũi và chân thật. Do đó, các KOC có khả năng giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh uy tín và chiếm được được sự tin cậy từ khách hàng.
  • Lan tỏa thông tin một cách tự nhiên: Các KOC thường sẽ có một lượng người theo dõi nhất định trên mạng xã hội. Thông qua các bài đăng, review và chia sẻ trên mạng xã hội, KOC sẽ giúp lan tỏa thông tin về thương hiệu một cách tự nhiên và rộng rãi.
  • Thúc đẩy quyết định mua hàng: Đánh giá từ KOC thường có sức ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng, bởi những điều họ chia sẻ thường xuất phát từ trải nghiệm cá nhân thực tế. Khi khách hàng nhận thấy phản hồi tích cực từ KOC, họ sẽ cảm thấy an tâm và có xu hướng lựa chọn sản phẩm đó hơn, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Tương tác và kết nối cộng đồng: KOC thường có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng người tiêu dùng. Qua việc trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, họ không chỉ tạo ra một môi trường gắn kết mà còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng, từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho sản phẩm và chiến lược marketing.

Ví dụ: Khoảng tầm cuối tháng 03/2025, thương hiệu Huawei có ra mắt sản phẩm Vòng đeo tay thông minh Smartband 10. Để quảng cáo sản phẩm rộng rãi, Huawei đã hợp tác với các KOC công nghệ, trong đó có reviewer Duy Luân để làm video đánh giá sản phẩm. Video review Smartband 10 được chia sẻ trên kênh Youtube Duy Luân Dễ Thương, ở thời điểm đó thu hút được hơn 6.000 lượt xem cùng 47 bình luận.

Video review Vòng đeo tay thông minh Smartband 10 trên kênh Youtube Duy Luân Dễ Thương

Kênh Youtube của Duy Luân Dễ Thương có đến 437N người đăng ký, việc làm video đánh giá là rất phù hợp cho một sản phẩm công nghệ. Qua đó giúp sản phẩm tiếp cận tự nhiên đến đại đa số người dùng, tạo được sự tin cậy và thúc đẩy mua hàng.

Vậy KOC khác gì KOL?

 KOC khác gì KOL
Vậy KOC khác gì KOL?

Chúng ta đã tìm hiểu xong KOL và KOC là gì! Để phân biệt rõ hơn hai thuật ngữ này, bạn hãy xem qua bảng thông tin ngay dưới đây.

Tiêu chíKOL KOC 
Định nghĩaLà những chuyên gia, người nổi tiếng có uy tín trong lĩnh vực nhất định, được công chúng biết đến rộng rãi.Là người tiêu dùng thực tế, có sức ảnh hưởng thông qua việc chia sẻ trải nghiệm sau khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm.
Mức độ phổ biến và phủ sóngKOL là những người nổi tiếng và có độ phủ sóng rộng rãi, họ có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng như báo chí, mạng xã hội, truyền hình,… Còn các KOC có độ phủ sóng ít hơn KOL, họ thường xuất hiện phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Instagram,…
Số lượng người theo dõi KOL thường có số lượng người theo dõi từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu, lớn hơn rất nhiều so với KOC.KOC chỉ có số lượng người theo dõi khoảng từ vài nghìn cho đến vài chục nghìn.
Mục tiêu/định hướng hoạt độngMục tiêu trở thành đại sứ/ gương mặt đại diện để quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho thương hiệu.Chia sẻ, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ thông qua các trải nghiệm thực tế và chân thật.

Thường nhận các sản phẩm/dịch vụ để đánh giá và chia sẻ trên mạng xã hội.

Tính chuyên mônCó kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đang hoạt động, sở hữu mức độ uy tín cao và khả năng cung cấp thông tin chính xác.Chia sẻ thông tin, đánh giá sản phẩm thông qua các trải nghiệm thực tế. Có thể có hoặc không mang tính chất chuyên môn cao.
Mức độ tương tác với khán giảMức độ tương tác không cao do số lượng người theo dõi quá đông đảo.Có mức tương tác cao, dễ tạo được sự gần gũi và tin tưởng cho khán giả.
Độ chủ động khi hợp tácĐược các doanh nghiệp, nhãn hàng chủ động liên hệ và mời gọi hợp tác.Có thể tự động liên hệ với nhãn hãng hoặc được nhãn hàng mời hợp tác (tuỳ vào độ nổi tiếng của KOC)
Tác động đến quyết định mua hàngKOL có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng tiêu dùng của khách hàng nhờ độ nổi tiếng, uy tín và chuyên môn của mình.KOC giúp người tiêu dùng có cái nhìn chân thực về sản phẩm/dịch vụ, qua đó dễ dàng thúc đẩy hành vi mua sắm hơn.

Phân biệt KOL, KOC và Influencer?

Hiện nay, có nhiều người thường không phân biệt được giữa Influencer với KOL hoặc KOC. Hãy cùng Dương Gia Phát tìm hiểu và phân biệt các khái niệm KOL, KOC và Influencer nhé.

Influencers là những cá nhân có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tik Tok, Instagram,… Họ có lượng người theo dõi lớn, thường xuyên sáng tạo nội dung theo các dạng chủ đề như du lịch, làm đẹp, công nghệ, thời trang,… mang tính chất giải trí hoặc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Influencers là những người nổi tiếng online, họ không nhất thiết phải là chuyên gia. Họ tạo dựng được lòng tin từ cộng đồng qua sự tương tác, phong cách cá nhân độc đáo và cách chia sẻ gần gũi.

Một điều đặc biệt về Influencers là họ có thể là một KOL hoặc KOC, nói đơn giản thì cả KOL và KOC đều là một dạng của Influencers. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ là một KOL có thể là KOC, nhưng một KOC thì không thể là KOL. Ví dụ: Hà Linh là một KOC về mỹ phẩm, nhưng không thể trở thành KOL là một bác sĩ chuyên về da liễu; nhưng một KOL là bác sĩ da liễu thì có thể sử dụng mỹ phầm và trở thành KOC được.

    Khi nào nên hợp tác với KOL hoặc KOC?

    hợp tác với KOL hoặc KOC
    Khi nào nên hợp tác với KOL hoặc KOC?

    Theo kinh nghiệm từ Dương Gia Phát, để biết nên lựa chọn sử dụng KOL và KOC trong chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể căn cứ vào những yếu tố như sau

    Hãy sử dụng KOL:

    • Trong các chiến dịch truyền thông lớn: Hãy dùng KOL khi doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch quy mô lớn, muốn nâng cao độ nhận diện thương hiệu, xây dựng hình ảnh uy tín và lan tỏa thông điệp đến một lượng khán giả rộng lớn.
    • Ra mắt thương hiệu, sản phẩm mới: Trong quá trình ra mắt thương hiệu hoặc sản phẩm mới, KOL là người tạo niềm tin ban đầu và thu hút sự chú ý từ khách hàng. Sự tham gia của họ sẽ chứng thực chất lượng và giá trị sản phẩm, từ đó kích thích thúc đẩy hành vi mua hàng.
    • Cần gương mặt làm đại sứ thương hiệu: Khi thương hiệu cần một hình tượng đại diện, KOL sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Với hình ảnh chuyên nghiệp đã được khẳng định qua thời gian cùng một lượng người theo dõi đông đảo, họ không chỉ nâng tầm uy tín của thương hiệu, mà còn giúp tiếp cận và chinh phục nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

    => KOL sẽ phù hợp cho các nhãn hiệu tầm trung cho đến cao cấp, có mức độ nổi tiếng và độ uy tín cao.

    Hãy sử dụng KOC:

    • Xây dựng niềm tin cho khách hàng: KOC sẽ là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp khi cần triển khai các chiến dịch quảng cáo giúp gia tăng niềm tin của khách hàng. KOC sở hữu lượng người xem đông đảo, bằng những người chia sẻ đánh giá chân thực và khách quan – họ sẽ giúp khách hàng cảm nhận được giá trị của sản phẩm, từ đó xây dựng niềm tin mạnh mẽ với thương hiệu.
    • Thúc đẩy doanh thu: Đánh giá và chia sẻ từ KOC có sức ảnh hưởng lớn đối với quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng nhìn thấy trải nghiệm tích cực của những KOC thông qua các video clip/bài đánh giá, họ sẽ dễ dàng bị thuyết phục và đưa ra quyết định mua sản phẩm, góp phần vào việc gia tăng doanh số bán hàng.
    • Điều hướng về website và tăng tỷ lệ chuyển đổi: Trong các video review sản phẩm trên Youtube, Tik Tok, Instagram,… các KOC thường sẽ gắn link sản phẩm về website/page riêng của thương hiệu. Điều này sẽ giúp tăng thêm lượng traffic đáng kể, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và bán hàng.

    => KOC sẽ phù hợp khi cần các nội dung đánh giá chi tiết về sản phẩm, tạo sự tin tưởng cho người mua và cần thúc đẩy doanh số bán hàng.

    Kinh nghiệm khi triển khai chiến dịch quảng cáo với KOL và KOC

    hợp tác với KOL và KOC
    Kinh nghiệm khi triển khai chiến dịch quảng cáo với KOL và KOC

    Ở phần cuối cùng này, Dương Gia Phát sẽ chia sẻ các lưu ý quan trọng khi triển khai các chiến dịch quảng cáo kết hợp cùng KOL và KOC cho bạn.

    Xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo

    Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch quảng cáo là gì, để từ đây mới lựa chọn được KOL hoặc KOC phù hợp. Ví dụ như:

    • Chiến dịch này là để tăng nhận thức thương hiệu?
    • Gia tăng tăng lợi nhuận hoặc doanh số bán hàng?
    • Ra mắt sản phẩm mới, cần quảng bá rộng rãi?
    • Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp?

    Sau khi xác định rõ mục tiêu, doanh nghiệp có thể căn cứ vào đó để lựa chọn KOL hoặc KOC phù hợp và đem lại hiệu quả.

    Phân tích đối tượng khách hàng

    Đây là yếu tố mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua. Để triển khai thành công chiến dịch với KOL và KOC, doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng bằng cách phân tích nhóm tuổi, giới tính, nhu cầu, thu nhập hành vi tiêu dùng, hành trình khách hàng

    Tìm hiểu các kênh truyền thông mà khách hàng mục tiêu/tiềm năng thường theo dõi. Qua đó mới lựa chọn KOL hoặc KOC phù hợp với khách hàng, có lượng theo dõi đủ lớn, nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa tự nhiên, tăng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.

    Lựa chọn KOL/KOC hợp tác chính xác

    Từ mục tiêu và đối tượng khách hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn KOC hoặc KOL theo các tiêu chí như:

    • KOL/KOC phải nằm trong lĩnh vực phù hợp với ngành hàng/sản phẩm của doanh nghiệp
    • Hình ảnh, phong cách, văn phòng KOL/KOC nên phù hợp với hình ảnh thương hiệu.
    • Có lượng người theo dõi, mức độ tương tác phù hợp với mục tiêu chiến dịch.
    • Đánh giá mức độ tin cậy, ảnh hưởng và cả chất lượng nội dung của KOL hoặc KOC.
    • Có chi phí hợp tác phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

    Xây dựng kế hoạch và sản xuất nội dung

    Tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch hợp tác chi tiết với KOL và KOC rõ ràng. Cơ bản sẽ bao gồm các phần thông tin như:

    • Xác định kế hoạch nội dung: Lên ý tưởng cho nội dung/hoạt động hợp tác với KOL hoặc KOC: Bài review trên website/social, đăng social post quảng bá, video đánh giá chi tiết, livestream bán hàng, tham gia sự kiện,…
    • Thỏa thuận làm việc chi tiết: Các thỏa thuận liên quan, điều khoản hợp đồng, hình thức nội dung, chi phí hợp tác, quyền lợi, trách nhiệm, ràng buộc,…
    • Kế hoạch triển khai chi tiết: Các cột mốc triển khai (timeline), sản phẩm/hoạt động cần có, lưu ý, thời hạn thanh toán, ngân sách,…

    Sau khi đã hoàn thành kế hoạch, hãy dựa vào timeline để triển khai hoạt động/sản xuất sản phẩm sao cho đúng thời hạn.

    Đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch

    Sau khi đã triển khai hoạt động quảng cáo với KOL hoặc KOC, doanh nghiệp cần theo dõi để đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Hãy quan tâm đến những chỉ số như: Số lượng người tiếp cận, người xem, lượt thích/cảm xúc, bình luận, chia sẻ, thảo luận, số đơn hàng, doanh thu,…

    Sau chiến dịch, hãy tổng hợp số liệu từ các kênh truyền thông, so sánh với mục tiêu ban đầu và đánh giá mức độ thành công. Xác định những yếu tố đã hoạt động tốt và những điểm cần cải thiện cho các chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

    Xem ngay: Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing phổ biến

    Việc áp dụng chiến lược marketing kết hợp với KOL hoặc KOC không chỉ giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp một cách hiệu quả, mà còn xây dựng được niềm tin vững chắc từ khách hàng. Dương Gia Phát hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ KOL và KOC là gì, từ đó có sự phân biệt rõ ràng và lựa chọn phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.

    Để khám phá thêm các thuật ngữ và khái niệm quan trọng trong marketing, bạn có thể tham khảo thêm chuyên mục kiến thức digital marketing trên website của Dương Gia Phát. Xin cảm ơn vì đã theo dõi bài viết.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi