Đây là báo cáo toàn cảnh về thị trường Digital Việt Nam 2024 theo nghiên cứu của We Are Social và Datareportal. Trong nội dung bài này, Dương Gia Phát đã tổng hợp các chỉ số quan trọng. Toàn bộ nội dung báo cáo (file) được cập nhật ở cuối bài viết, mời bạn tiếp tục theo dõi.
Thực trạng sử dụng Internet 2024
Theo ghi nhận vào tháng 01/2024, có 78.44 triệu người dùng Việt Nam sử dụng Internet, chiếm 79.1% trên tổng dân số (99.19 triệu người). Qua báo cáo cho thấy, số người dùng Internet tại Việt Nam tăng thêm 502 nghìn người (+0.6%) so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi người sẽ dành hơn 6 giờ để sử dụng Internet, qua các thiết bị:
- Điện thoại thông minh: 94.5%
- Laptop và máy tính cá nhân: 53.1%
- Máy tính bảng: 26.3%
- Tivi thông minh: 21.9%
Dữ liệu do Ookla công bố, người dùng Internet ở Việt Nam mong đợi tốc độ Internet như sau vào đầu năm 2024:
- Tốc độ kết nối internet di động trung bình qua mạng di động: 47.06 Mbps .
- Tốc độ kết nối internet cố định trung bình: 105.04 Mbps .
Bên cạnh đó, Ookla còn chỉ ra rằng, tốc độ kết nối Internet di động trung bình ở Việt Nam đã tăng 7.47 Mbps (+18.9%)và tốc độ kết nối internet cố định ở Việt Nam tăng 24.74 Mbps ( +30.8%) trong 12 tháng tính đến đầu năm 2024.
Tổng quan về tình hình Digital Marketing tại Việt Nam 2024
Trong báo cáo Digital Marketing 2024, We Are Social cho biết, người dùng Việt Nam từ 16 – 64 tuổi có xu hướng tìm kiếm và nghiên cứu về thương hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hàng (47.6%), thấp hơn so cùng kỳ năm ngoái (theo báo cáo Digital 2023) 10.5%. Các kênh chủ lực mà người dùng Việt Nam dùng để tìm kiếm thương hiệu trực tuyến: mạng xã hội (57.2%), công cụ tìm kiếm (49.7%), đánh giá khách hàng (35.5%), ứng dụng di động (34.8%).
Báo cáo Digital Việt Nam 2024 cho thấy, người dùng có xu hướng truy cập trực tuyến để tìm kiếm thông tin bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm (85.4%), mạng xã hội (57.2%), công cụ tìm kiếm hình ảnh (Google len, Pinterest len,… 30.2%) và trợ lý giọng nói (16.9%). Báo cáo còn chỉ ra rằng, “Google.com” và “Youtube.com” vẫn thuộc top 2 website có nhiều người dùng truy cập nhất (theo dữ liệu của SimilarWeb, SemRush Ranking).
Từ những số liệu về xu hướng tìm kiếm và nghiên cứu thương hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hàng có thể đưa ra dự đoán: lời chứng thực từ khách hàng (Testimonial marketing), tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) cho website và mạng xã hội là những hình thức mà doanh nghiệp nên tập trung triển khai trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm: Các dịch vụ Digital Marketing mà Dương Gia Phát cung cấp
Tình hình sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam 2024
Theo dữ liệu về xu hướng sử dụng mạng xã hội 2024 cho thấy, có 72.7 triệu người dùng Việt Nam dành hơn 2 giờ sử dụng mạng xã hội để: Liên hệ với bạn bè và người thân (55%), xem story (48.5%), livestream (31.1%), tìm kiếm sản phẩm và mua hàng (29.6%). Tập trung chính trên các nền tảng: Facebook (89.7%), Zalo (88.5%), Tiktok (77.8%), Facebook Messenger (76.7%), và Instagram (32.6%).
Trong đó có 31.6% người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi chọn Facebook là nền tảng yêu thích nhất của họ. Mặc dù Zalo là ứng dụng được dùng nhiều hơn 10.7% so với Tiktok, nhưng Tiktok vẫn chiếm vị trị á quân trong lòng người dùng tại Việt Nam, với 24.1% người yêu thích, chỉ sau Facebook.
Nguồn dữ liệu: Datareportal
Trên đây là tổng quan báo cáo về xu hướng Digital Việt Nam 2024 mà Dương Gia Phát đã tổng hợp. Hy vọng có thể giúp ích trong việc triển khai các hoạt động Digital Marketing của bạn. Bạn có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia tư vấn Digital Marketing của Dương Gia Phát nếu cần được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc thêm về xu hướng hoặc tư vấn Digital Marketing nhé!
Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết này của chúng tôi. Xem và download báo cáo của Digital 2024: Vietnam dưới đây.
Quản lý dự án digital marketing