Call to action là gì? Bí quyết viết CTA tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi dạo quanh những website, các trang mạng xã hội hay thương mại điện tử, chắc hẳn bạn đã nhiều lần nhìn thấy các cụm từ như: mua ngay, tìm hiểu thêm, tham gia ngay, nhận ưu đãi,… Đây không phải là những từ bình thường, chúng thực chất được gọi là call to action (CTA) – một yếu tố rất quan trọng trong marketing. Vậy call to action là gì, có vai trò như thế nào? Tại sao lại được sử dụng nhiều như vậy? Trong bài viết này, Dương Gia Phát sẽ giúp bạn giải đáp và tìm hiểu chi tiết về call to action.

Call to action là gì?

CTA
Call to action là gì?

Call to action (CTA) là lời kêu gọi hành động, có vai trò khuyến khích người đọc thực hiện một hành động cụ thể nào đó như mua hàng, đăng ký, tải tài liệu,… Nói đơn giản, CTA giống như một lời hướng dẫn rõ ràng, giúp kích thích và thúc đẩy người dùng chuyển từ trạng thái thụ động sang một hành động thực tế đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Chỉ cần lướt quanh một vài website, các bài quảng cáo trên Facebook, email,… Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các phần CTA phổ biến như: Nhận ưu đãi, Gửi tin nhắn, Mua ngay, Đặt hàng,… CTA thường được thể hiện dưới nhiều định dạng khác nhau như: nút bấm (button), popup, slide-in hoặc đoạn văn bản ngắn kèm link cho người xem nhấn vào.

Vai trò của call to action trong marketing

call to action trong marketing
Vai trò của call to action trong marketing

Chúng ta đã tìm hiểu qua về định nghĩa CTA, vậy vai trò thật sự của call to action trong marketing là gì? Cùng Dương Gia Phát làm rõ ngay dưới đây nhé.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate)

Call to action có vai trò quan trọng trong việc biến người xem trở thành một khách hàng thực sự. Một lời kêu gọi hành động rõ ràng, hấp dẫn sẽ giúp người xem biết cần phải làm gì tiếp theo, thúc đẩy các hành động có chủ đích như mua hàng, nhận ưu đãi, tìm kiếm thông tin,… từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Tăng tương tác với khách hàng

CTA là công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Những lời kêu gọi như “Để lại bình luận”, “Tham gia thảo luận” hoặc “Chia sẻ ý kiến của bạn” sẽ khuyến khích khách hàng tham gia vào các hoạt động trên trang web hoặc mạng xã hội. Qua đó giúp giữ chân khách hàng hiệu quả, tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Call to action không chỉ phục vụ mục tiêu kinh doanh, mà còn giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng. Ví dụ như với trường hợp người xem nhìn thấy một sự kiện thú vị hoặc một sản phẩm hấp dẫn nào đó, bạn không thể để họ từ tìm đường vào trang web hay tự nhắn tin xin biểu mẫu đăng ký tham gia được.

Lúc này, việc sử dụng nút CTA “Mua ngay” hoặc “Đăng ký” sẽ giúp người xem biết phải làm gì tiếp theo, qua đó mang lại cảm giác thuận tiện. Điều này không chỉ giúp tăng thời gian tương tác, mà còn xây dựng niềm tin và sự hài lòng, cải thiện trải nghiệm sử dụng quảng cáo đối với khách hàng.

Hỗ trợ đo lường các chiến dịch marketing

Với các chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường được lượt nhấp chuột và hành động trên website hoặc email thông qua nút CTA. Điều này sẽ giúp đội ngũ marketing đánh giá chính xác được độ hiệu quả của nội dung quảng cáo, từ đó có sự điều chỉnh nhằm đạt kết quả tốt hơn. Hãy xem qua bài viết về các chỉ số đo lường hiệu quả marketing để nắm rõ hơn nhé.

Các định dạng CTA phổ biến thường gặp

Call to action hiện nay có nhiều hình thức thể hiện, mỗi loại sẽ phù hợp cho từng sản phẩm hoặc trường hợp riêng. Cùng Dương Gia Phát khám phá ngay nào!

Call to action button

Call to action button
Call to action button

Đây là dạng CTA phổ biến nhất, thường xuất hiện dưới dạng một nút bấm với màu sắc nổi bật và nội dung ngắn gọn như: mua ngay, thêm vào giỏ hàng, đăng ký nhận thông báo,… CTA button thường xuất hiện trên các website bán hàng, được đặt ở kế bên sản phẩm, đầu hoặc cuối trang web để thúc đẩy hành động mua sắm, đăng ký hoặc tải tài liệu xuống.

Call to action popup

Call to action popup
Call to action popup

CTA popup sẽ xuất hiện dưới dạng cửa sổ bật lên, thường được kích hoạt khi người dùng mới truy cập vào website. Dạng CTA này giúp tạo sự thu hút, tuy nhiên lại dễ gây khó chịu do người xem phải tự tắt hoặc chờ vài giây để popup biến mất. CTA popup thường dùng để thu thập thông tin khách hàng, quảng bá ưu đãi đặc biệt, khuyến khích đăng ký bản tin,…

Call to action in-text

Call to action in-text
Call to action in-text

CTA in-text là lời kêu gọi hành động dạng văn bản, link liên kết sẽ được chèn trực tiếp vào bài viết và sử dụng trong các dạng câu dài. Call to action in-text sẽ giúp khuyến khích người dùng xem thêm thông tin, tạo sự liền mạch, thúc đẩy hành động mà không làm gián đoạn trải nghiệm. Ví dụ trong các bài blog thường có các phần kêu gọi kèm link như: “Xem thêm: Performance marketing là gì?”, “Download mẫu kế hoạch Digital marketing: TẠI ĐÂY”,…

Call to action slide-in

Call to action slide-in
Call to action slide-in

CTA slide-in thường được đặt cố định trên các website, tại các vị trí dễ thấy như ở đầu hoặc cuối trang. Slide-in xuất hiện bằng cách trượt từ cạnh màn hình (thường từ bên phải hoặc dưới cùng), dạng CTA này được dùng để mời đăng ký, tải tài liệu, tham gia khuyến mại,… mà không che khuất nội dung chính. Slide-in có độ hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý, mà không làm gián đoạn trải nghiệm.

Bí quyết viết CTA hấp dẫn giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

cta trong content
Bí quyết viết CTA hấp dẫn giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, CTA cần được tối ưu hóa cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Dưới đây là các bí quyết cụ thể mà Dương Gia Phát muốn gợi ý cho bạn trong quá trình sáng tạo CTA cho nội dung của mình.

Giải quyết được vấn đề

Trước khi viết call to action, bạn cần xác định rõ là mục tiêu của CTA này là gì? Khách hàng của bạn là ai? Họ đang gặp vấn đề hoặc nỗi đau nào? CTA của bạn sẽ giúp giải quyết điều gì? Chủ đề của phần CTA mà bạn đang tính viết? Hãy nhớ rằng, CTA cần phải giúp giải quyết được vấn đề của người xem hoặc cung cấp cho họ các thông tin hữu ích, từ đó mới có thể kích thích được hành động cụ thể.

Xem thêm: Pain point là gì? Cách xác định nỗi đau của khách hàng

Viết thật ngắn gọn và dễ hiểu

CTA cần phải ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu để giúp người xem hiểu ngay được ý nghĩa. Hãy giới hạn dòng CTA trong khoảng 2-6 từ để người dùng không mất quá nhiều thời gian đọc, qua đó tạo được sự dễ nhớ và thúc đẩy hành động nhanh chóng. Nhớ là hãy tránh dùng các câu dài, tìm các cụm từ ngắn đi thẳng vào vấn đề sẽ tốt hơn.
Ví dụ: Mua ngay, Đăng ký ngay hôm nay, Nhận ưu đãi, Tải tài liệu ngay,…

Sử dụng các cụm từ mạnh mẽ

Việc sử dụng các cụm từ mạnh mẽ cho CTA sẽ giúp tăng sự mạnh mẽ, khơi dậy cảm xúc, hỗ trợ thuyết phục và kích thích người dùng hành động. Bạn có thể tham khảo các cụm từ mạnh như: Mua ngay, Nhận ngay, Ngay hôm nay, Hoàn toàn miễn phí,…

Tạo ra cảm giác cấp bách

Thêm các yếu tố khẩn cấp vào CTA sẽ giúp thúc đẩy người dùng hành động ngay lập tức thay vì trì hoãn. Đây là một bí quyết mà bạn có thể thấy nhiều trang bán quần áo áp dụng, ví dụ như: Sale upto 50% ngay hôm nay, Nhận ngay ưu đãi giới hạn,… Yếu tố cấp bách giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi rất tốt.

Thiết kế CTA nổi bật và tạo được sự chú ý

Các định dạng CTA như button, popup hoặc slide-in cần được thiết kế nổi bật về mặt thị giác để tạo được sự chú ý và gia tăng lượt nhấp. Màu sắc của CTA cần đồng nhất với màu sắc thương hiệu, nhưng vẫn phải có sự nổi bật. Kích thước cần vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Call to action cần được đặt ở vị trí dễ nhìn, thời gian xuất hiện và ẩn đi cũng cần phải cân nhắc để không gây khó chịu.

Đối với dạng in-text trong các bài viết website/blog, CTA có thể là các câu dài được gắn link liên kết. Bạn có thể thay đổi màu sắc của các đoạn này hoặc kết hợp thêm với hình ảnh để tạo sự chú ý và dẫn dắt người đọc tốt hơn. Cần lưu ý là CTA in-text cũng cần phải được đặt ở những vị trí liên quan và phù hợp nhé.

Nên đặt CTA ở đâu cho hợp lý?

các câu call to action
Nên đặt CTA ở đâu cho hợp lý?

Hiệu quả của CTA sẽ có sự phụ thuộc lớn vào vị trí đặt của chúng. Sau đây, hãy cùng Dương Gia Phát phân tích các vị trí phù hợp và tối ưu khi đặt CTA nhé.

Trên đầu

Đây là phần đầu của trang web hoặc nội dung mà người dùng sẽ nhìn thấy đầu tiên. Đặt CTA tại đây sẽ giúp thu hút sự chú ý tức trong 3-5 giây đầu tiên, giúp người xem nắm rõ thông tin nhanh chóng. Phù hợp cho các CTA mang tính cấp bách như Mua ngay, Đăng ký ngay, Tham gia ngay,…

Phần cuối

Đây là phần cuối của trang web hoặc bài viết, sau khi người dùng đã xem qua toàn bộ nội dung. Đây là vị trí rất lý tưởng bên cạnh phần trên đầu để đặt CTA. Lúc này, người dùng đã được cung cấp đầy đủ thông tin và có thể sẵn sàng hành động sau khi đọc CTA. Phù hợp cho các CTA yêu cầu sự cân nhắc như Tải tài liệu, Liên hệ tư vấn, Đăng ký nhận tin,…

Ở giữa hoặc ⅓ nội dung

Đây là vị trí nằm ở giữa hoặc 1/3 chiều dài của trang hay bài viết. Người dùng lúc này đã xem được một phần nội dung, việc đặt CTA sẽ giúp thu hút sự chú ý, giúp giữ chân họ và khuyến khích hành động tốt hơn. Phù hợp với các dạng CTA như Xem thêm, Mua ngay, Tham gia thảo luận, Nhận checklist miễn phí,…

Một số ví dụ call to action hấp dẫn người dùng

Dương Gia Phát sẽ gợi ý cho bạn một số mẫu call to action hấp dẫn dưới đây, tuỳ vào từng mục tiêu, nền tảng hiển thị mà bạn có thể sáng tạo ra các CTA hấp dẫn khác nhé.

Mẫu CTA bán hàng

  • Mua ngay
  • Nhận ngay ưu đãi [XX%]
  • Thêm vào giỏ hàng
  • Xem chi tiết sản phẩm
  • Thanh toán ngay

Mẫu CTA trên email

  • Đăng ký nhận bản tin
  • Tải tài liệu miễn phí
  • Xác nhận email
  • Bắt đầu ngay
  • Tìm hiểu thêm
  • Tham gia hội thảo

Mẫu CTA trên mạng xã hội

  • Tìm hiểu thêm
  • Mua ngay
  • Nhận ưu đãi
  • Đăng ký ngay
  • Bình luận ý kiến bên dưới
  • Chia sẻ nếu thấy hữu ích
  • Theo dõi chúng tôi để cập nhật tin mới

Mẫu CTA trên blog/bài viết website

  • Xem thêm: [Bài viết + link]
  • Đọc ngay
  • Tìm hiểu thêm
  • Lời khuyên cho bạn
  • Chủ đề liên quan
  • Tải xuống tài liệu
  • Đăng ký ngay
  • Chi tiết sản phẩm
  • Chia sẻ bài viết
  • Bắt đầu nào

Lưu ý: Đây là những ví dụ CTA ở dạng in-text và button, đối với CTA dạng popup hoặc slide-in, bạn sẽ phải xác định rõ các phần nội dung như:

  • Tiêu đề chính
  • Hình ảnh sản phẩm/dịch vụ
  • Thông tin/Nội dung sẽ xuất hiện
  • Call to action

Call to Action không chỉ là một lời kêu gọi hành động, mà còn là chìa khóa để thúc đẩy hành động của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Một CTA tốt sẽ giúp định hướng hành vi người dùng, thúc đẩy họ thực hiện các hành động mà bạn mong muốn và mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Dù bạn là người làm marketing, content hay chủ doanh nghiệp, việc hiểu và áp dụng CTA đúng cách là rất cần thiết.

Để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác, bạn đừng quên ghé thăm chuyên mục digital marketing trên website Dương Gia Phát. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn liên tục nghiên cứu, cập nhật các bài viết hữu ích về đa dạng các chủ đề như content marketing, SEO, AI marketing,… hãy thường xuyên theo dõi và đón đọc để có cho mình các kiến thức chất lượng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi