Tầm quan trọng của kỹ năng tự học và cách tự học hiệu quả

Kỹ năng tự học có thể nói là vua của mọi loại kỹ năng. Nếu có kỹ năng tự học, việc hình thành các kỹ năng khác sẽ dễ dàng hơn. Và để đạt được thành công trong sự nghiệp thì kỹ năng tự học là rất cần thiết và quan trọng. Vậy làm thế nào để thực hiện việc tự học hiệu quả? Mời bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng tự học là gì
Kỹ năng tự học là rất cần thiết và quan trọng cho sự phát triển nghề nghiệp

Tại sao kỹ năng tự học lại quan trọng (why)?

Kỹ năng tự học đặc biệt quan trọng trong thời đại hiện nay, khi xã hội bất ổn và công nghệ thay đổi liên tục. Các kiến thức cũ sẽ nhanh chóng lỗi thời và bạn cần học các kiến thức mới. Kỹ năng tự học không chỉ giúp bạn thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thị trường mà còn là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực và mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, việc tự học còn giúp bạn tự do về mặt thời gian, không gian và về tư tưởng. Tuy nhiên, do tự học không có quá nhiều áp lực nên đòi hỏi chúng ta phải có động lực đủ lớn thì mới có thể kiên trì, không bỏ cuộc giữa chừng. Và nếu chúng ta biết cách tạo ra và duy trì động lực thì sẽ phát triển rất nhanh.

Quá trình tự học đòi hỏi sự chủ động, tự giác và kỷ luật cao cũng như khả năng tự đặt ra mục tiêu học tập, từ đó chủ động nghiên cứu, học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới. Ngoài ra, việc tự học còn bao gồm khả năng phân tích và đánh giá thông tin, tổng hợp kiến thức và áp dụng chúng vào thực tế để học hỏi từ những trải nghiệm. Ngày nay, mọi kiến thức đều đã có sẵn trên trên internet và chúng ta rất dễ tiếp cận, việc tự học cũng trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết, quan trọng là bạn có chịu chủ động và có biết cách để tự học hay không.

Cần thực hiện việc tự học như thế nào trong kỷ nguyên số (how)?

Phương pháp tự học hiệu quả
Cách thực hiện việc tự học hiệu quả

Cách thực hiện việc tự học này áp dụng cho người muốn tự học một môn học hoặc 1 lĩnh vực mới. Cách này cũng rất phù hợp cho việc học để làm. Nếu bạn áp dụng một cách nghiêm túc thì sẽ tiến bộ rất nhanh. Và để tự học chúng ta nên áp dụng tổ hợp các hình thức sau:

Đọc sách hoặc giáo trình

Đọc sách và giáo trình là rất quan trọng, vì sách hoặc giáo trình thường được soạn khá đầy đủ những phần cơ bản và đã được sắp xếp theo một thứ tự logic để người đọc có thể tìm hiểu theo thứ tự trước – sau của các chủ đề. Cho nên, khi tìm hiểu một môn học hoặc một chủ đề mới, bạn nên chọn ít nhất một cuốn sách hoặc giáo trình để có một cái khung, sườn kiến thức cần học.

Lưu ý: Khi đọc sách cần tránh sách chuyên ngành được dịch bởi người không có chuyên môn.

Nghiên cứu từng chủ đề thông qua tìm kiếm thông tin theo từ khóa

Sách giúp cung cấp kiến thức cơ bản và cho ta một cái khung các chủ đề cần học. Tuy nhiên, đọc 1 hoặc 2 cuốn sách chưa chắc bạn đã hiểu hoặc hiểu đủ sâu. Cho nên, khi muốn tìm hiểu kỹ hơn một chủ đề nào đó, bạn hãy sử dụng các từ khóa phù hợp để tìm kiếm trên Google.

Lưu ý: Khi tìm kiếm nên tham khảo kiến thức từ những trang, hoặc kênh uy tín.

Thực hành trên dự án thực

Chỉ có áp dụng những kiến thức mà bạn đọc được vào công việc cụ thể, chúng ta mới thực sự nhớ và hiểu về nó. Và thông qua việc áp dụng kiến thức vào thực tế, bạn mới kiểm nghiệm được những kiến thức nào thực sự có hiệu quả (“work”). Từ đó, năng cao khả năng áp dụng và kinh nghiệm cá nhân. 

Lưu ý: Khi áp dụng các kiến thức vào công việc, cần theo dõi kết quả, từ đó phân tích, nhận định để rút ra kinh nghiệm. Làm mà không theo dõi, đánh giá thì bạn không thể rút ra kinh nghiệm gì, nên sẽ rất khó tiến bộ.

Học trên dự án thực tế
Học thông qua làm việc trên dự án thực tế

Tham gia vào các diễn đàn, nhóm Facebook

Việc tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm là rất quan trọng. Vì qua các hội nhóm, bạn nhận được các chia sẻ thực tế từ nhiều thành viên với nhiều tình huống, chủ đề khác nhau. Và qua đây bạn có thể hỏi, nhờ hỗ trợ vào các vấn đề cụ thể mà bạn gặp phải.

Lưu ý: Khi tham gia vào các hội nhóm, nên tham gia một cách tích cực bằng cách trả lời các câu hỏi của các thành viên, đưa ra các ý kiến cá nhân hoặc chia sẻ về những chủ để mà mình yêu thích. Qua việc tham gia một cách tích cực, bạn có cơ hội sắp tìm hiểu sâu, hiểu rõ hơn vấn đề.

Follow chuyên gia hoặc trang tạp chí chuyên ngành

Ngày nay có nhiều chuyên gia sẵn sàng chia sẻ kiến thức của họ trên internet qua các kênh: Facebook, Youtube hay Blog. Follow các chuyên gia để bạn có thể học hỏi từ họ, đặc biệt là học hỏi về các kiến thức mới, các case study.

Lưu ý: Nên follow các chuyên gia thực sự uy tín và được thừa nhận bởi các chuyên gia khác trong ngành. Không nên chỉ dựa vào lượng like, follower… Và nên lựa chọn các chuyên gia nào có mindset giống bạn. Các tạp chí chuyên ngành uy tín cũng là một kênh mà bạn nên thường xuyên đọc.

Tìm cho mình 1 mentor tốt

Nếu có thể, hãy chọn cho mình 1 mentor để có người định hướng, động viên cho lời khuyên và trả lời các câu hỏi của bạn. Ngày nay có nhiều người sẵn sàng hỗ trợ các bạn trẻ miễn phí nếu các bạn có quyết tâm và ý thức học tập.

» Có thể bạn quan tâm: Tìm mentor ở đâu? Gợi ý phương pháp tìm kiếm mentor

Kỹ năng tự học không chỉ là một lợi thế mà còn là yếu tố quyết định cho sự thành công trong thời đại ngày càng phát triển này. Đầu tư vào việc rèn luyện khả năng tự học chính là đầu tư cho tương lai của bạn. Hành trình học tập không bao giờ có điểm dừng, mỗi trải nghiệm đều là một bước tiến hướng tới mục tiêu của bạn. Vì thế, hãy kiên trì theo đuổi và biến kỹ năng tự học thành một phần không thể thiếu trong hành trang cuộc đời của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn áp dụng việc tự học thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi