Digital marketing – “Chiến thần bất bại” trong thời đại số

Hiện nay, thương mại điện tử đóng vai trò tiên phong trong nền kinh tế số, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế và chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, digital marketing đã trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Đây cũng là một lĩnh vực đang “khát” nguồn lực chất lượng cao. Đồng thời nó cũng là xu hướng nghề nghiệp thu hút nhiều người trẻ.

Trong bài viết này, Dương Gia Phát sẽ giới thiệu tổng quan về digital marketing, lợi ích digital marketing mang lại cho doanh nghiệp và gợi ý những kiến thức cũng như kỹ năng cần trang bị cho các bạn mới bắt đầu tham gia lĩnh vực này.

Digital marketing là gì?

Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì?

Digital marketing (Marketing kỹ thuật số) là những hoạt động marketing được triển khai trên các phương tiện kỹ thuật số và môi trường Internet; nó bao hàm cả online/internet marketing lẫn non-online/offline marketing.

» Có thể bạn quan tâm: Phân biệt digital marketing và marketing truyền thống

Các loại hình Digital Marketing
Digital Marketing bao gồm cả Online lẫn Offline

Online marketing

Online marketing hay internet marketing là những hoạt động marketing diễn ra trong môi trường internet và là một tập hợp con của digital marketing, bao gồm các hình thức sau:

  • Marketing qua công cụ tìm kiếm (SEM: Search Engine Marketing) bao gồm: tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO: Search Engine Optimization) và quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp (PPC: Pay-Per-Click).
  • Email Marketing
  • Social Media
  • Mobile Marketing
  • Content Marketing
  • Inbound Marketing

Offline Marketing

Offline Marketing hay Non-online Marketing là các hoạt động Marketing trên các phương tiện kỹ thuật số mà không cần có Internet, bao gồm các hình thức:

  • SMS Brandname
  • TV/Radio
  • Digital Out-of-home: Là những định dạng quảng cáo điện tử thường thấy ở banner điện tử ngoài trời, màn hình LED, LCD (trong tháng máy của các toà nhà).
Paid Earned Owned Media
Mô hình truyền thông Digital Marketing Paid – Earned – Owned

Trong digital marketing, các phương tiện truyền thông được chia thành ba nhóm: kênh sở hữu (owned media), kênh trả phí (paid media), và kênh “kiếm được” (earned media). Sự phân chia này dựa trên ba yếu tố quan trọng: chi phí (tốn phí hay không tốn phí), khả năng kiểm soát và sức ảnh hưởng lên hành vi mua của khách hàng.

  • Paid Media (kênh truyền thông trả phí) là kênh truyền thông mà doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân phải trả một khoản chi phí nhất định mới có thể sử dụng. Mục tiêu của paid media là tăng trưởng doanh thu, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao nhận thức thương hiệu cho khách hàng một cách hiệu quả.
  • Owned Media (kênh truyền thông sở hữu) là kênh truyền thông thuộc quyền sở hữu và kiểm soát của doanh nghiệp. Mặc dù không phải trả phí để sử dụng, nhưng để đạt hiệu quả với owned media, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian lẫn nguồn lực để xây dựng và duy trì.
  • Earned Media (kênh truyền thông lan truyền) là kênh truyền thông thúc đẩy khách hàng thảo luận và phản hồi về thương hiệu và sản phẩm một cách tự nhiên. Đây là kết quả của sự nỗ lực phát triển owned media và Paid Media từ đội ngũ Marketing trong doanh nghiệp. earned media là một trong những kênh truyền thông hiệu quả nhất, vì nó được tạo ra bởi người dùng độc lập, mang tính đáng tin cậy hơn so với các thông điệp quảng cáo trực tiếp từ doanh nghiệp. Các ví dụ bao gồm bình luận, chia sẻ, nhận xét từ khách hàng và truyền miệng trong cộng đồng trên các hội nhóm, mạng xã hội, diễn đàn,…

Các kênh digital marketing phổ biến

Content marketing

Content Marketing là một hình thức marketing kết nối doanh nghiệp và khách hàng. Thông qua cung cấp những nội dung hữu ích, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng niềm tin với họ. Content marketing có rất nhiều đinh dạng như văn bản, hình ảnh, podcast, video,… Để tạo ra nội dung chất lượng và độc đáo; đòi hỏi thời gian và sự đầu tư công sức của doanh nghiệp và đội ngũ marketing.

Social marketing

Social marketing là hình thức marketing trên mạng xã hội. Trong đó doanh nghiệp sử dụng các kênh social media như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, YouTube,… để đăng tải nội dung nhằm thúc đẩy tương tác, tạo các chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ và chạy quảng cáo để tăng chuyển đổi.

SEO

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website để nâng cao thứ hạng từ khóa trên các công tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,… Đồng thời, SEO còn có thể hiểu là cùng với các công cụ tìm kiếm cung cấp cho người dùng những nội dung hữu ích và phù hợp với ý định tìm kiếm của họ.

PPC

PPC (Pay-per-click) hay còn được biết đến là quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp. Bạn có thể chạy quảng cáo PPC trên các nền tảng như Google, Facebook, YouTube,… hoặc trên các ứng dụng di động như Zing MP3, Spotify,… Các nhà quảng cáo có thể đặt chi phí tối đa cho mỗi lần nhấp chuột và đấu giá thầu; dựa trên mức độ cạnh tranh và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Email marketing

Email Marketing là một trong những hình thức marketing trực tiếp (direct marketing). Thông qua email marketing, doanh nghiệp có thể gửi các thông điệp thương mại đến khách hàng tiềm năng hoặc chăm sóc khách hàng cũ.

Mobile marketing

Mobile Marketing là một hình thức marketing mà doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bằng cách tận dụng hình ảnh, văn bản, video,… để truyền tải nội dung thông qua các thiết bị di động như smart phone, máy tính bảng,…

Lợi ích của digital marketing

Doanh nghiệp nên triển khai Digital Marketing
Vì sao doanh nghiệp nên triển khai Digital Marketing?

Ngày nay, marketing kỹ thuật số đã trở thành một phần không thể thiếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp bởi những lợi ích sau đây:

  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác: Digital marketing cho phép doanh nghiệp nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích và hành vi trực tuyến.
  • Dễ dàng đo lường: Chúng cho phép chúng ta theo dõi chi tiết và chính xác hiệu quả của từng chiến dịch, thông qua các chỉ số như: số lượt nhấp chuột, lượt tiếp cận, lượt tương tác, lượt chuyển đổi, lưu lượng truy cập và những chỉ số khác.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Marketing kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa thông điệp và ưu đãi đến từng khách hàng thông qua email marketing, Zalo OA, SMS,…
  • Tăng cường nhận diện thương và tính tương tác: Các chiến dịch truyền thông trên internet có thể lan tỏa rất nhanh và hiệu quả. Đồng thời, thông qua các nền tảng website, Facebook, TikTok,… doanh nghiệp có thể trực tiếp tương tác với khách hàng, giải đáp thắc mắc và nhận phản hồi ngay lập tức.
  • Mở rộng thị phần và tăng doanh thu: Digital marketing không bị giới hạn không gian và thời gian. Cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng ở mọi nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn nhân lực, tài chính, kinh nghiệm triển khai hoặc xây dựng một bộ phận digital marketing chuyên nghiệp và bài bản. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng các dịch vụ liên quan đến: Tư vấn, đào tạo, xây dựng phòng marketing và dịch vụ triển khai marketing số sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Tư vấn triển khai Digital Marketing
Dịch vụ Đào tạo và Tư vấn triển khai Digital Marketing của Dương Gia Phát

Đây cũng chính là lý do Dương Gia Phát được thành lập với mục đích cung cấp các dịch vụ đào tạo, tư vấn digital marketing, setup phòng digital marketing và dịch vụ digital marketing nhằm giúp các doanh nghiệp tận dụng được những cơ hội mà nền tảng số mang lại để tăng trưởng thần tốc.

» Xem chi tiết các dịch vụ của Dương Gia Phát TẠI ĐÂY

Digital marketing cần học những môn gì?

Tìm hiểu Digital Marketing

Digital marketing là một lĩnh vực rất rộng bao gồm nhiều bước cần tiến hành, từ nghiên cứu, phân tích thị trường, tới xác định phân khúc khách hàng, tìm kiếm insight khách hàng, hành trình khách hàng, định vị thương hiệu, triển khai digital marketing đa kênh…. Mỗi một chiến dịch digital marketing muốn triển khai được thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và kiến thức khác nhau. Dưới đây là các môn trọng tâm khi học ngành digital marketing:

  • Marketing cơ bản (nguyên lý marketing)
  • Nghiên cứu thị trường
  • Hành vi khách hàng
  • Các công cụ digital marketing
  • Content marketing
  • SEM: SEO và PPC
  • Social media
  • Email marketing
  • Thương mại điện tử

Digital marketing làm những công việc gì?

  • Phân tích và nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường để hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
  • Thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên Google, Facebook, Instagram, TikTok, SMS, email marketing và các nền tảng khác.
  • Sản xuất nội dung marketing chất lượng bao gồm viết blog, tạo video, thiết kế hình ảnh,… trên các nền tảng.
  • Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng từ khoá cho website.
  • Phát triển, chăm sóc, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng trên website, ứng dụng, sàn thương mại điện tử,…
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan để thúc đẩy tiến độ và kết quả công việc.
  • Thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu từ các chiến dịch digital marketing để báo cáo hiệu quả hoặc đưa ra phương án tối ưu.
  • Lên brief, định hướng và giám sát các đối tác triển khai bên ngoài: agency, freelancer,…
  • Các công việc khác theo từng mô hình doanh nghiệp và theo sự điều phối của cấp trên.

Digital marketing cần kỹ năng gì?

Thành thạo các công cụ cơ bản trong digital marketing

Thành thạo các công cụ cơ bản và hiểu rõ nguyên tắc hoạt động các nền tảng kỹ thuật số là yêu cầu bắt buộc của người làm digital marketing. Liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến thuật toán, nội dung update của Google, Facebook, TikTok,… và chính sách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop,… Bên cạnh đó, digital marketer cần nâng cao kỹ năng sử dụng các công cụ như Google Ads, Facebook Ads, Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, SEMrush,… để theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu quả các chiến dịch digital marketing một cách toàn diện và chính xác nhất.

Kỹ năng tự học

Phương pháp tự học hiệu quả
Cách thực hiện việc tự học hiệu quả

Kỹ năng tự học là yếu tố then chốt cho sự phát triển và thành công của mỗi cá nhân trong bất kỳ lĩnh vực nào. Đặc biệt trong digital marketing – lĩnh vực liên tục thay đổi về kiến thức, xu hướng và công nghệ. Nếu người làm nghề không cố gắng trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng thì sẽ rất khó để phát triển bền vững trong lĩnh vực này.

» Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng tự học và cách tự học hiệu quả

Kỹ năng viết nội dung

Nội dung được xem là trụ cột trong các hoạt động digital marketing. Để mang lại giá trị thực cho khách hàng, nội dung cần phải được biên soạn chỉn chu, có cấu trúc mạch lạch và rõ ràng. Do đó, các digital marketer cần rèn luyện kỹ năng viết thường xuyên, để đảm bảo mỗi nội dung sản xuất ra thị trường đều chất lượng và hữu ích.

Kỹ năng tổng hợp và phân tích dữ liệu

Kỹ năng tổng hợp và phân tích dữ liệu là một trong những yếu tố cần có khi làm digital marketing. Việc thu thập và tổng hợp dữ liệu từ các chiến dịch marketing giúp doanh nghiệp hiểu hơn về hành vi của khách hàng và các xu hướng thị trường để đưa ra định hướng phù hợp. Đồng thời, dựa trên dữ liệu, có thể điều chỉnh nội dung và tối ưu các chiến dịch hiệu quả hơn.

Kỹ làm việc nhóm

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các thành viên trong cùng bộ phận, sự hợp tác giữa các bộ phận khác như kỹ thuật, nội dung, thiết kế, bán hàng, logistics,… cũng rất quan trọng. Chỉ khi các bộ phận liên quan với digital marketing làm việc cùng nhau một cách chặt chẽ, thì chiến dịch digital marketing mới có thể được triển khai suôn sẻ và đạt hiệu quả cao.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một phần quan trọng trong digital marketing vì nó giúp đảm bảo các chiến dịch được triển khai đúng hạn và đạt hiệu quả cao. Digital marketer cần thiết lập kế hoạch hành động rõ ràng, ưu tiên công việc theo đúng mức độ quan trọng, phân bổ thời gian hợp lý cho các hoạt động marketing. Đồng thời phải biết kết hợp các công cụ quản lý và lập kế hoạch để giám sát và kịp điều chỉnh tiến độ.

Kỹ năng tương tác (xã hội)

Trong môi trường digital, mạng xã hội là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp và khác hàng. Việc tương tác tích cực với khách hàng trên mạng xã hội là điều cần thiết để xây dựng mối quan hệ và tăng cường độ nhận thương hiệu.

Tháo gỡ rào cản của người mới gia nhập vào ngành digital marketing

Để đẩy nhanh tiến độ các hoạt động marketing số, hầu hết doanh nghiệp khi tuyển dụng đều yêu cầu cao về kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu của nhân sự. Tuy nhiên, chương trình giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học và trung tâm đào tạo về digital marketing hiện nay chủ yếu tập trung vào lý thuyết hơn thực hành; thiếu đi tính thực tiễn. Điều này tạo ra rào cản lớn cho những người mới bắt đầu hoặc chuẩn bị làm việc trong lĩnh vực này.

Nếu bạn là người mới tìm hiểu về digital marketing hoặc là sinh viên Thương mại điện tử hoặc các khối ngành liên quan, sắp tốt nghiệp muốn nâng cao kiến thức và tìm kiếm cơ hội việc làm, hãy tham gia chương trình Đào tạo digital marketing trên dự án thực tế cho người mới bắt đầu của Công ty Dương Gia Phát ngay hôm nay.

Digital marketing cho người mới bắt đầu
Chương trình đào tạo digital marketing cho người mới bắt đầu

Chúng tôi áp dụng các phương pháp như project-based learning, work base learning, learning by example vào chương trình đào tạo. Thông qua các dự án mà Công ty Dương Gia Phát đang triển khai, bạn sẽ có cơ hội tham gia cùng chúng tôi, từ đó phát triển kỹ năng thực hành, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và quản lý dự án. Đối với những học viên hoàn thành tốt chương trình đào tạo, bạn còn có cơ hội ở lại làm việc tại công ty hoặc được kết nối việc làm hấp dẫn với các đối tác của chúng tôi. Tham gia chương trình đào tạo của chúng tôi chính là bước đệm vững chắc giúp bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số.

Kết luận

Trên đây, Dương Gia Phát đã trả lời câu hỏi “digital marketing là gì?”, đồng thời cung cấp thêm cho bạn những kiến thức tổng quan về marketing kỹ thuật số cũng như các môn học và kỹ năng cần có. Nếu bạn thật sự yêu thích và muốn nâng cao năng lực trong lĩnh vực này, đừng ngần ngại đăng ký chương trình Đào tạo digital marketing trên dự án thực tế của chúng tôi ngay hôm nay nhé!

Nguồn tham khảo: https://mailchimp.com/en/marketing-glossary/digital-marketing/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi