Một kế hoạch digital marketing đúng và đủ có thể giúp doanh nghiệp của bạn thu hút khách hàng tiềm năng, tăng trưởng doanh số, mở rộng thị phần và nâng cao uy tín của thương hiệu. Hơn nữa, một bản kế hoạch được xây dựng với cấu trúc mạch lạc và rõ ràng, sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện về đường hướng phát triển của doanh nghiệp.
Trong nội dung này, Dương Gia Phát sẽ hướng dẫn bạn các bước lập kế hoạch digital marketing (hay còn được mọi người biết đến với những cách gọi như: kế hoạch marketing online hay kế hoạch online marketing). Đồng thời, chúng tôi còn cung cấp cho bạn mẫu kế hoạch digital marketing hoàn chỉnh (file đính kèm), giúp bạn tiết kiệm thời gian và xây dựng kế hoạch digital marketing hiệu quả hơn. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, nhà quản lý hoặc người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực digital marketing thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Kế hoạch digital marketing là gì?
Kế hoạch digital marketing (digital marketing plan) là một tài liệu chi tiết về mục tiêu, phương hướng và cách thức triển khai nội dung truyền thông trên các nền tảng số của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để xây dựng kế hoạch digital marketing chuẩn chỉnh, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận có liên quan (không chỉ bộ phận Marketing). Trong kế hoạch digital marketing phải bao gồm các bước cụ thể mà doanh nghiệp cần thực hiện để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong chiến lược digital marketing.
Vì sao doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch digital marketing?
Xác định mục tiêu và hướng đi cụ thể
Kế hoạch digital marketing hoạt động như một bản đồ dẫn đường, giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng các mục tiêu và hướng đi đúng đắn để đạt được những mục tiêu đó. Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch càng cụ thể càng tốt.
Hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường là bước bắt buộc cần có trong bản kế hoạch digital marketing tổng thể. Nó giúp doanh nghiệp nhận biết những điểm nổi bật của đối thủ cạnh tranh, xu hướng của thị trường, thấu hiểu nhu cầu và hành vi của từng nhóm khách hàng. Dựa trên những thông tin thu thập được, doanh nghiệp có thể đưa ra một kế hoạch chi tiết về thông điệp và nội dung truyền thông phù hợp.
Tránh lãng phí tài nguyên
Hoạch định ngân sách, nguồn lực, theo dõi tiến độ làm việc và đo lường hiệu quả là những yếu tố cần có trong một bản kế hoạch digital marketing. Nó giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được tiền bạc và nguồn lực. Đồng thời, giúp ban lãnh đạo theo dõi được tiến độ và kết quả của các hoạt động digital marketing; đảm bảo mọi nỗ lực đều hướng đến mục tiêu kỳ vọng của doanh nghiệp.
Các yếu tố cần có trong bản kế hoạch digital marketing mẫu
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Thông qua quá trình nghiên cứu và phân tích thị trường, doanh nghiệp có thể nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, các dữ liệu có được thông qua nghiên cứu thị trường, là cơ sở giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, phát triển nội dung, xây dựng thông điệp truyền thông hoặc tối ưu hoá sản phẩm/dịch vụ.
Xác định mục tiêu của kế hoạch
Mục tiêu digital marketing cần tuân theo tiêu chí SMART: Specific (Tính cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả năng thực hiện), Realistic (Tính thực tế), Time-bound (có thời hạn).
Dựa trên các tiêu chí SMART, doanh nghiệp có thể đưa ra định hướng về nội dung, phương thức triển khai, xây dựng thông điệp truyền thông và kênh triển khai phù hợp. Từ đó phân bổ ngân sách, tài nguyên và nguồn lực hiệu quả để đạt được mục tiêu: tăng doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc tăng tương tác trên mạng xã hội.
Phân tích SWOT
Phân tích SWOT mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về môi trường bên ngoài cũng như tiềm lực nội tại. Thông qua nhận biết các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức; doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa lợi thế của mình để tạo ra cơ hội, khắc phục nhược điểm để phát huy thế mạnh và dùng thế mạnh để loại bỏ những rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp.
Phân khúc thị trường và xác định thị trường mục tiêu
Phân khúc thị trường là quá trình nhận diện sự không đồng nhất của thị trường lớn và gom các đối tượng có cùng đặc điểm thành các phân khúc nhỏ hơn. Sau đó, doanh nghiệp cần xác định phân khúc mục tiêu để tập trung để tiếp cận vào các nhóm khách hàng tiềm năng nhất.
» Tham khảo cách xây dựng chiến lược STP marketing
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Tạo ra một hồ sơ chi tiết về khách hàng mục tiêu (chân dung khách hàng) là một phần quan trọng không thể bỏ qua khi xây dựng kế hoạch digital marketing. Chân dung khách hàng phải có đầy đủ thông tin về đặc điểm cá nhân, nhu cầu, sở thích, thói quen tiêu dùng, mục tiêu và vấn đề mà họ đang gặp phải. Nếu không có chân dung khách hàng, sẽ rất khó để doanh nghiệp hình dung và tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu.
Lên kế hoạch triển khai
Sau khi đã xác định được mục tiêu và chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần xác định các kênh truyền thông và những hình thức marketing kỹ thuật số nào để triển khai. Với mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có những kênh, hình thức triển khai và cách thực thi khác nhau. Một số hình thức digital marketing mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
- Content marketing (Marketing nội dung)
- Inbound marketing/Outboud marketing
- Social media (Marketing trên các kênh mạng xã hội)
- SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- PPC (Hoạt động quảng cáo)
- Email marketing (Marketing qua email)
- Mobile marketing (Tiếp thị di động)
- Influencer marketing (Marketing thông qua người có sức ảnh hưởng)
- Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết)
Kế tiếp, doanh nghiệp cần phân bổ nguồn lực để xây dựng và phân phối nội dung đến khách hàng mục tiêu. Nội dung phải được phát triển dựa trên sự thấu hiểu về nhu cầu và hành vi của khách hàng. Để duy trì tính hiệu quả, doanh nghiệp cần liên tục cải tiến và điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với thị hiếu.
Hoạch định ngân sách và dự trù chi phí
Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ kế hoạch nào, việc dự trù chi phí là bước quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần thực hiện. Thiết lập ngân sách giúp doanh nghiệp có sự chủ động trong quản lý tài chính, tránh trường hợp không chi tiêu quá ít hoặc quá nhiều vào một hoạt động digital marketing.
Đánh giá và đo lường hiệu quả
Sau khi đã triển khai các hoạt động digital marketing, doanh nghiệp cần tiến hành giám sát và đo lường hiệu quả, dựa trên mục tiêu và KPIs đã thiết lập ban đầu. Việc liên tục theo dõi, đánh giá rủi ro và đưa ra cải tiến tức thời, sẽ giúp doanh nghiệp luôn đảm bảo được tiến độ và đạt được mục tiêu kỳ vọng.
Lưu ý: Nội dung bản kế hoạch digital marketing và kế hoạch marketing có những điểm chung như: phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, xác định khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường, định vị thương hiệu và ứng dụng mô hình SMART để đặt mục tiêu. Do đó, bạn có thể sử dụng mẫu kế hoạch digital marketing mà Dương Gia Phát cung cấp để triển khai kế hoạch marketing thông thường.
» TẢI NGAY kế hoạch digital marketing mẫu file docx, được xây dựng và tối ưu bởi đội ngũ chuyên gia của Dương Gia Phát TẠI ĐÂY (với file docx này, bạn cũng có thể tải mẫu kế hoạch digital marketing PDF)
Kết luận
Trên đây là các bước cơ bản để lập kế hoạch digital marketing. Mỗi doanh nghiệp có thể tự cân chỉnh các yếu tố như nguồn lực, ngân sách, cách thức và kênh triển khai, để phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Nếu bạn vẫn chưa biết cách xây dựng và triển khai kế hoạch digital marketing hiệu quả, hãy tham gia chương trình Đào tạo digital marketing cho nhà quản lý, digital marketing trên dự án thực tế hoặc dịch vụ Tư vấn digital marketing của Dương Gia Phát ngay hôm nay.
Chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn trong việc xây dựng kế hoạch digital marketing, phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và mục tiêu kinh doanh của công ty. Liên hệ với đội ngũ chuyên gia tư vấn digital marketing của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp. Cảm ơn bạn đã theo dõi các bài viết của Dương Gia Phát.
Quản lý dự án digital marketing