[Download] Mẫu kế hoạch Content Marketing bài bản dành cho doanh nghiệp SMEs

Bạn đang tìm kiếm một mẫu kế hoạch content marketing chuyên nghiệp để phát triển kinh doanh? Với 15 năm kinh nghiệm triển khai digital marketing, Dương Gia Phát hiểu rõ rằng một kế hoạch content marketing bài bản chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh một cách thuận lợi và hiệu quả hơn. Vì thế, chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn mẫu kế hoạch content marketing đã được kiểm chứng qua nhiều dự án thành công, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc. Đây là một khung sườn chi tiết, giúp bạn xác định đường hướng rõ ràng cho việc sản xuất và phân phối nội dung. Đồng thời, bạn sẽ biết cách sử dụng mẫu kế hoạch này một cách hiệu quả ngay sau khi đọc xong bài viết này.

Mẫu kế hoạch content marketing là gì?

Download mẫu kế hoạch content marketing ((content marketing plan template)
Mẫu kế hoạch content marketing ((content marketing plan template)

Mẫu kế hoạch content marketing (content marketing plan template) là một khung hướng dẫn tổng quát, mô tả các bước cần thiết để phát triển, quản lý và triển khai các hoạt động content marketing nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh đề ra.

Lợi ích của mẫu kế hoạch content marketing

Mẫu kế hoạch content marketing cung cấp một cấu trúc sẵn có, giúp bạn nhanh chóng áp dụng và tập trung vào việc nghiên cứu, phát triển ý tưởng để triển khai chiến dịch một cách hiệu quả hơn. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và cảm thấy lúng túng khi lập kế hoạch, mẫu này cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn với các bước thực hiện cần thiết được gợi ý chi tiết.

Hơn cả một công cụ, mẫu kế hoạch content marketing còn mang đến nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp như:

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín trong lòng khách hàng và đối tác.
  • Tối ưu hóa thời gian và ngân sách, tránh lãng phí ngân sách vào các hoạt động không phù hợp, đồng thời giảm thiểu các rủi ro trong quá trình triển khai.
  • Đảm bảo hệ thống nội dung được liền mạch và thống nhất, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.
  • Giúp nội dung luôn đúng mục tiêu và định hướng, tránh được tình trạng bí ý tưởng và hạn chế việc tạo ra nội dung kém hiệu quả.
  • Dễ dàng quản lý, theo dõi tiến độ và hiệu quả của chiến dịch, từ đó đưa ra các điều chỉnh kịp thời để chiến dịch đạt được kết quả tối ưu hơn.

    Mẫu kế hoạch content marketing bao gồm những gì?

    Các bước lập kế hoạch content marketing
    Các yếu tố cần có trong mẫu kế hoạch content marketing

    Mỗi bản kế hoạch content marketing sẽ được thiết kế riêng biệt để phù hợp với đặc thù và mục tiêu của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có được tỷ lệ thành công cao trong việc triển khai, một bản kế hoạch đúng chuẩn sẽ bao gồm các yếu tố cốt lõi như: Xác định mục tiêu; nghiên cứu chi tiết (thương hiệu, đối thủ, sản phẩm/dịch vụ, đối tượng khách hàng mục tiêu); lịch trình sản xuất và xuất bản nội dung với các chủ đề, ý tưởng, định dạng và kênh phân phối (content calendar); ngân sách và nguồn lực cho việc triển khai và quảng bá nội dung cùng với các KPI để đo lường hiệu quả.

    Ngoài ra, trong mẫu kế hoạch content marketing cũng Dương Gia Phát có cung cấp đầy đủ các mẫu kế hoạch cụ thể cho các kênh như: mẫu kế hoạch content website, mẫu content cho fanpage,… tùy theo mỗi doanh nghiệp sẽ có các kênh phân phối nội dung khác nhau.

    Lưu ý: Bạn cần xây dựng định hướng nội dung trước khi phát triển kế hoạch content marketing chi tiết. Định hướng nội dung cung cấp cơ sở để phát triển kế hoạch content marketing, giúp định hình cách thức và nội dung cụ thể sẽ được triển khai trong kế hoạch. Một kế hoạch content marketing hiệu quả được dựa trên định hướng nội dung rõ ràng để đảm bảo tính nhất quán với thương hiệu và phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

    Hướng dẫn sử dụng mẫu kế hoạch content marketing

    Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn tải về mẫu kế hoạch content marketing và hiểu rõ hơn về từng phần trong mẫu, từ đó sử dụng và triển khai mẫu kế hoạch này một cách hiệu quả.

    Bước 1: Download kế hoạch content marketing mẫu

    Trước tiên, bạn hãy ấn vào liên kết TẠI ĐÂY để DOWNLOAD KẾ HOẠCH CONTENT MARKETING MẪU bằng file Excel hoặc Google Sheet. Sau khi tải về, bạn chỉ cần ấn chọn “Tệp” và “Tạo bản sao” đề sở hữu cho mình một file riêng và bắt đầu nhập nội dung công việc thực tế, thêm hoặc xóa các hàng/cột để sử dụng.

    Bước 2: Hướng dẫn sử dụng chi tiết từng phần trong mẫu

    Mẫu kế hoạch content marketing được chia thành các phần chính, bạn sẽ thấy dưới cùng của file sẽ có các sheet (trang tính) khác nhau, tương ứng với từng bước lập kế hoạch content marketing. Các nền tảng cũng được chia thành từng sheet riêng biệt để thuận tiện cho việc khai thác và tránh bị rối trong quá trình lập kế hoạch, bởi vì mỗi nền tảng sẽ có cách thức hoạt động khác nhau. Bây giờ, chúng ta sẽ thực hiện từng phần cụ thể trong mẫu kế hoạch này.

    Mục tiêu của chiến dịch

    Mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu khác nhau tùy vào giai đoạn hoặc tình hình kinh doanh. Bạn hãy xác định mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được, chẳng hạn như: tăng nhận diện thương hiệu, gia tăng doanh số bán hàng, xây dựng uy tín với khách hàng,… Mục tiêu của chiến dịch cần liên kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh tổng thể. Tiếp đến là đặt ra các chỉ số để đo lượng hiệu quả của chiến dịch, ví dụ như: lưu lượng truy cập (Traffic), số lượng lead mới (New Leads), Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate),… 

    Research (nghiên cứu)

    Với từng mục nội dung trong sheet này, Dương Gia Phát đã đưa ra các câu hỏi gợi ý chi tiết, giúp bạn nghiên cứu và thu thập các thông tin cần thiết về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn có thể trả lời các câu hỏi gợi ý trong mẫu hoặc điều chỉnh thêm bớt các yếu tố để phù hợp với đặc thù và mục tiêu của doanh nghiệp mình. Những thông tin và dữ liệu mà bạn thu thập được cần đảm bảo tính chính xác. 

    Tham khảo thêm:

    » Cách xác định khách hàng mục tiêu

    » Cách nghiên cứu insight khách hàng

    Định hướng nội dung

    Ở bước này, bạn cần xác định thông điệp chính (key message) mà doanh nghiệp của bạn muốn truyền tải. Đồng thời, thống nhất về tông điệu, art direction (font chữ, màu sắc, hình ảnh minh hoạ,…). Tiếp đến, bạn sẽ lựa chọn nền tảng tiếp cận với các chủ đề trụ cột (content pillar) cùng với các khía cạnh mà bạn sẽ khai thác (content angle).

    » Xem thêm: Content pillar và content angle là gì?

    Phát triển ý tưởng nội dung trên các kênh

    Trong mẫu kế hoạch này, Dương Gia Phát đã bổ sung thêm mẫu kế hoạch content marketing cho fanpage và mẫu kế hoạch content website để bạn thuận tiện áp dụng. Để sử dụng 2 mẫu này, bạn cần phát triển và chọn lọc ý tưởng từ những chủ đề chính đã xác định để tạo ra những nội dung chất lượng và phù hợp với từng nền tảng.

    Content Calendar

    Mẫu Content Calendar
    Hướng dẫn sử dụng mẫu Content Calendar

    Content Calendar là tài liệu dùng để tổ chức, sắp xếp và phân phối nội dung một cách hiệu quả. Tài liệu này cung cấp cho bạn cái nhìn được tổng quan về kế hoạch sản xuất nội dung, tránh việc trùng lặp hoặc bỏ sót nội dung. Đồng thời, bạn sẽ dễ dàng theo dõi và quản lý tiến trình sản xuất nội dung. Với mẫu content calendar bạn sẽ sử dụng như sau:

    • Pillar: Chọn chủ đề trụ cột cần triển khai.
    • Angle: Chọn angle muốn truyền tải.
    • Title: Viết tiêu đề của nội dung.
    • Kênh: Chọn kênh mà nội dung sẽ được xuất bản.
    • Định dạng: Chọn loại nội dung phù hợp với đặc thù từng kênh và đối tượng mục tiêu.
    • Người thực hiện: Điền tên người hoặc nhóm chịu trách nhiệm sản xuất và phát hành nội dung.
    • Lịch trình cụ thể, bao gồm: Deadline (thời hạn hoàn thành), ngày gửi (ngày hoàn thành nội dung), ngày đăng (ngày dự kiến nội dung sẽ được xuất bản), giờ đăng (thời gian cụ thể nội dung sẽ được đăng). Bạn cần sắp xếp và phân bổ sao cho hợp lý.
    • Trạng thái: Cập nhật trạng thái của nội dung để theo dõi tiến độ.
    • Các cột hình ảnh, link bài viết: Dán link hình ảnh và bài viết mà bạn đã hoàn thành để lưu trữ và thuận tiện cho việc theo dõi.
    • Link đã public: Dán liên kết mà bạn đã đăng tải công khai.
    • Ghi chú: Lưu trữ các thông tin bổ sung, yêu cầu đặc biệt hoặc các điểm cần lưu ý.

    Ngân sách và nguồn lực

    Để đảm bảo cho chiến dịch có thể thực hiện suôn sẻ và duy trì cho đến khi đạt được kết quả, việc xem xét ngân sách và nguồn lực hiện có cũng là một yếu tố cần được chú trọng. Bạn cần làm rõ các câu hỏi sau: Ngân sách dành cho chiến dịch này là bao nhiêu? Nguồn lực hiện có như thế nào? Có cần thuê ngoài hay không?,… 

    Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù riêng, vì vậy bạn hãy linh hoạt tùy chỉnh các phần của mẫu kế hoạch sao cho phù hợp với ngành nghề và nhu cầu của doanh nghiệp mình. Điều này giúp cho mẫu kế hoạch content marketing sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

    Những lưu ý khi sử dụng mẫu kế hoạch content marketing

    Cách lập kế hoạch content marketing hiệu quả
    Kinh nghiệm lập kế hoạch content marketing hiệu quả
    • Xác định đúng mục tiêu: Đặt mục tiêu không chỉ đơn giản là ghi ra những điều bạn mong muốn đạt được mà cần phải phù hợp. Một mục tiêu không thực tế có thể khiến toàn bộ chiến dịch thất bại. Bạn có thể tham khảo cách đặt mục tiêu SMART với các tiêu chí: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả thi), Realistic (Thực tế) và Time-bound (Thời hạn rõ ràng).
    • Hiểu rõ hành trình khách hàng: Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Mỗi giai đoạn trong hành trình khách hàng cần được triển khai những nội dung phù hợp để đáp ứng đúng nhu cầu và mong đợi của họ, từ đó gia tăng sự tương tác và chuyển đổi của khách hàng. 
    • Đặt mình vào vị trí của khách hàng: Hãy hình dung bạn là khách hàng và suy nghĩ về những gì họ cần và mong muốn. Từ góc độ này, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị thực sự, đáp ứng nhu cầu và giải quyết được những vấn đề cụ thể của họ. Việc này không chỉ giúp bạn tạo ra những nội dung hấp dẫn, hữu ích mà còn xây dựng lòng tin và sự kết nối sâu sắc với khách hàng.
    • Tập trung vào chất lượng nội dung: Một bản kế hoạch content marketing hiệu quả không chỉ được lắp đầy bởi số lượng nội dung. Bạn cần chọn lọc các ý tưởng và tìm ra nội dung chất lượng cao để thu hút và giữ chân khách hàng. Những nội dung chất lượng sẽ giúp thương hiệu xây dựng uy tín lâu dài và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
    • Tiếp nhận phản hồi và tối ưu: Trong quá trình triển khai kế hoạch, ngoài việc xem xét các chỉ số, bạn cần lắng nghe ý kiến đóng góp và phản hồi từ khách hàng. Đồng thời, hãy liên tục theo dõi và cập nhật xu hướng thị trường. Điều này sẽ giúp bạn kịp thời điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với thực tế, để nội dung truyền tải mang lại hiệu quả tốt hơn. 
    • Tư duy trước, công cụ sau: Ngày nay, có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ lập kế hoạch content marketing nhanh chóng, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc. Tuy nhiên, tư duy mới là quan trọng và là chìa khóa để thành công, còn công cụ chỉ là phương tiện hỗ trợ.

    Với những lưu ý này, bạn sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng content marketing plan template và đạt được kết quả tối ưu cho doanh nghiệp của mình. Thực tế, không có mẫu kế hoạch content marketing nào hoàn hảo tuyệt đối và template cũng chỉ là một công cụ hữu ích để hỗ trợ. Quan trọng hơn hết là hiểu rõ bản chất và liên tục học hỏi, ứng dụng những kiến thức mà bạn tích lũy được để cải thiện mẫu kế hoạch này theo thời gian.

    Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về các bước lập kế hoạch content marketing và cần sự hướng dẫn. Hãy tham gia chương trình Đào tạo content marketing trên dự án thực của Dương Gia Phát ngay hôm nay. Dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia tại Dương Gia Phát, sẽ giúp bạn nắm vững quy trình và các kỹ năng cần thiết để xây dựng một bản kế hoạch content marketing chuẩn chỉnh.

    Các câu hỏi liên quan đến mẫu kế hoạch content marketing

    Các câu hỏi thường gặp liên quan đến plan content marketing
    Các câu hỏi thường gặp

    Mẫu kế hoạch này phù hợp với ngành nghề kinh doanh nào?

    Mẫu kế hoạch này được thiết kế linh hoạt để phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau. Bạn chỉ cần điều chỉnh các yếu tố sao cho phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình.

    Những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch content marketing là gì?

    Việc lập kế hoạch content marketing có thể gặp phải nhiều sai lầm như: không xác định đúng mục tiêu, không hiểu rõ đối tượng khách hàng, không có định hướng nội dung rõ ràng, hoặc phân bổ nội dung không hợp lý,… Tránh được những sai lầm này sẽ giúp bạn xây dựng một kế hoạch hiệu quả hơn.

    Lập kế hoạch content marketing nên chú trọng vào content tương tác hay content chuyển đổi?

    Nếu kế hoạch chỉ tập trung vào những loại nội dung tương tác thì sẽ không thể mang về “số” cho doanh nghiệp. Ngược lại, khách hàng cũng sẽ ngán ngẩm với những nội dung bán hàng. Việc lựa chọn content tương tác hay chuyển đổi phụ thuộc vào các “điểm chạm” giữa thương hiệu và khách hàng trên hành trình khách hàng. Vốn dĩ 2 loại content này nên được phối hợp linh hoạt và song song với nhau để vừa nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng, vừa thúc đẩy hành động tạo chuyển đổi.

    Có thể sử dụng một nội dung cho nhiều kênh không?

    Có thể. Tuy nhiên, cần điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với từng kênh. Ví dụ: một bài viết blog có thể được tóm tắt thành một bài đăng trên mạng xã hội hoặc một video ngắn.

    Làm thế nào để xác định mức độ ưu tiên cho content idea?

    Để xác định mức độ ưu tiên của content idea, bạn cần dựa vào mục tiêu kinh doanh hoặc có thể ưu tiên những ý tưởng có mức độ ảnh hưởng lớn, thời gian hoàn thành ngắn và độ phủ rộng.

    Nếu bạn gặp khó khăn hoặc có bất kỳ câu hỏi nào khác, đừng ngần ngại liên hệ với Dương Gia Phát để nhận được sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích, bạn hãy thường xuyên theo dõi và cập nhật các bài viết mới của Dương Gia Phát nhé. Chúc bạn thành công!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi