[Download] Content direction mẫu – định hướng nội dung hiệu quả cho doanh nghiệp

Mẫu content direction là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng đường hướng và cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết này, Dương Gia Phát chia sẻ đến bạn mẫu content direction đã được chúng tôi kiểm chứng hiệu quả qua nhiều dự án thực tế, giúp bạn triển khai công việc nhanh chóng mà không cần phải mất nhiều thời gian, công sức. Hơn nữa, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách áp dụng mẫu này để đạt được các mục tiêu kinh doanh đề ra. Trước khi download mẫu content direction, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm bắt đầy đủ các thông tin cần thiết dưới đây để tối ưu hóa lợi ích mà mẫu này mang lại nhé!

Content direction là gì?

Mẫu content direction đầy đủ và chi tiết
Mẫu content direction (định hướng nội dung)

Content direction là định hướng nội dung, thiết lập một lộ trình toàn diện và rõ ràng cho việc xây dựng và triển khai nội dung. Mục đích là để đảm bảo rằng tất cả các nội dung tạo ra đều nhất quán, phù hợp với tính cách thương hiệu, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tối ưu hoá hiệu quả truyền thông marketing cho doanh nghiệp.

Mẫu content direction (Content direction template) là một tài liệu hướng dẫn chi tiết cách xây dựng định hướng nội dung để đạt được các mục tiêu cụ thể. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như lĩnh vực kinh doanh, mục tiêu và thực trạng của doanh nghiệp,… mà định hướng nội dung sẽ được xây dựng khác nhau. Vì vậy, mẫu content direction cần được điều chỉnh theo quy mô và mức độ phức tạp của từng doanh nghiệp. Mẫu này được có thể áp dụng cho một hoặc nhiều kênh phân phối khác nhau, nhưng thường được sử dụng phổ biến cho các kênh social media như: Facebook, Tiktok, LinkedIn,…

Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng content direction?

Lợi ích của content direction
Content direction có vai trò quan trọng và là tiền để xây dựng content plan

Xây dựng content direction là một bước quan trọng và rất cần thiết trước khi triển khai các hoạt động content marketing, dưới đây là một số lý do vì sao doanh nghiệp cần phải xây dựng content direction:

  • Giúp cho hệ thống nội dung của doanh nghiệp khi triển khai sẽ đảm bảo được các tiêu chí: “đúng – đủ – đều”. Nghĩa là, tất cả nội dung được triển khai theo đúng định hướng, đúng mục tiêu, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết cho đối tượng khách hàng. Đồng thời, đảm bảo tần suất nội dung đều đặn giúp duy trì sự gắn kết và hiện diện liên tục trên các kênh truyền thông, từ đó tối ưu hóa hiệu quả marketing và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.
  • Giúp doanh nghiệp nắm được lộ trình rõ ràng về những gì cần thực hiện, các nội dung và kênh truyền thông phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Điều này giúp hạn chế các nội dung đi lệch hướng hoặc truyền thông kém hiệu quả.
  • Giúp xác định các kênh phân phối nội dung mang lại hiệu quả cao, đồng thời xác định chính xác các chủ đề và những nội dung có giá trị để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, tránh được việc triển khai những nội dung không cần thiết, gây lãng phí ngân sách, thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo sự thống nhất về văn phong, thông điệp, màu sắc thương hiệu và xác định các định dạng nội dung phù hợp. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp, gia tăng sự tin tưởng đối với khách hàng.
  • Content direction cũng là một tài liệu, công cụ cần thiết của doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân viên mới hoặc phối hợp với các dịch vụ digital marketing thuê ngoài.

» Xem thêm: Content marketing là gì? Các dạng content marketing phổ biến

Mẫu content direction và 8 bước xây dựng content direction hiệu quả

Cách xây dựng content direction
Hướng dẫn cách áp dụng mẫu content direction

Để tận dụng tối đa mẫu content direction, việc hiểu rõ bản chất và nắm vững các bước xây dựng là điều thiết yếu. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn thực hiện điều này một cách hiệu quả:

Bước 1: Xác định mục tiêu định hướng nội dung

Xác định mục tiêu kinh doanh là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình xây dựng hướng nội dung. Điều này bao gồm việc làm rõ các mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua việc triển khai content marketing. Mục tiêu rõ ràng sẽ định hình cho hệ thống nội dung của chiến dịch truyền thông được triển khai một cách có tổ chức và logic. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu khác nhau tùy vào tình hình kinh doanh hoặc theo từng giai đoạn cụ thể, chẳng hạn như: Tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng uy tín thương hiệu,… 

Bước tiếp theo là xác định các mục tiêu nội dung để hỗ trợ đạt được mục tiêu kinh doanh trên. Mục tiêu nội dung có thể bao gồm việc cung cấp thông tin và kiến thức để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ; đưa ra các giải pháp thiết thực và hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề hoặc nhu cầu của khách hàng; tạo ra nội dung giải trí để thu hút khách hàng, đồng thời giữ họ duy trì sự quan tâm và gắn bó với thương hiệu,…

Bước 2: Nghiên cứu doanh nghiệp – hiểu sâu chính mình

Mục đích của việc nghiên cứu này là để đưa ra những định hướng nội dung nổi bật về chủ đề doanh nghiệp, nhằm giúp khách hàng nhận biết, hiểu rõ và gia tăng sự tin tưởng. Đồng thời, giúp cho việc định hướng nội dung sẽ mang được dấu ấn thương hiệu, đảm bảo sự nhất quán về màu sắc và văn phong truyền tải phù hợp với cá tính của thương hiệu.

Trong mẫu content direction, Dương Gia Phát có gợi ý các khía cạnh giúp bạn thu thập thông tin cần thiết về doanh nghiệp như: Lý do doanh nghiệp ra đời, câu chuyện thương hiệu, doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu nổi bật gì,… Đồng thời, bạn cần hiểu rõ doanh nghiệp của mình có những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức ra sao để hoàn thiện phần phân tích SWOT mà chúng tôi cung cấp. Lưu ý, khi xây dựng content direction bạn cần bám sát vào kế hoạch digital marketing của doanh nghiệp mình.

» Trong trường hợp doanh nghiệp bạn chưa có kế hoạch digital marketing, Dương Gia Phát cung cấp mẫu miễn phí dành cho bạn tại đây: Download mẫu kế hoạch digital marketing dành cho doanh nghiệp.

Bước 3: Phân tích sản phẩm/dịch vụ và xác định USP

Xác định USP của sản phẩm/dịch vụ trong content direction
Xác định USP của sản phẩm/dịch vụ trong content direction là rất cần thiết

Để thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ, bạn hãy dựa vào các gợi ý mà Dương Gia Phát đã cung cấp trong content direction template như: công dụng, đặc tính, lợi ích (bao gồm cảm tính và lý tính), giá cả, xuất xứ, chứng nhận về uy tín… Chỉ khi hiểu cặn kẽ về sản phẩm/dịch vụ thì chúng ta mới có thể đưa ra định hướng phát triển nội dung một cách chính xác và mang tới giá trị cao cho khách hàng, tránh việc sau này nội dung tạo ra bị lan man, hời hợt.

Đồng thời, bạn cần xác định USP (Unique Selling Point) – lợi điểm bán hàng độc đáo hoặc lợi ích nổi bật nhất mà sản phẩm mang lại so với các đối thủ trên thị trường. Đây sẽ là một điểm mạnh giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trong trường hợp khách hàng còn đang phân vân giữa nhiều thương hiệu khác nhau thì việc chúng ta định hướng nội dung đưa các USP vào đúng thời điểm sẽ giúp cho doanh nghiệp thúc đẩy khách hàng thực hiện các hành động tạo chuyển đổi hiệu quả hơn.

Bước 4: Xác định khách hàng mục tiêu và customer insight

Các phần gợi ý trong mẫu content direction sẽ giúp bạn dễ dàng phân tích khách hàng mục tiêu customer insight. Trước hết, bạn cần xác định rõ sản phẩm của doanh nghiệp mình phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu nào. Từ đó đào sâu nghiên cứu về những khó khăn, nỗi đau, mong muốn và suy nghĩ ẩn sâu bên trong của khách hàng. Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định được các nội dung phù hợp cần được triển khai để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ đem lại kết quả tích cực trong việc tương tác và thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Bước 5: Tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Để thực hiện phần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong mẫu content direction, bạn cần xác định những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ về: sản phẩm/dịch vụ, các kênh truyền thông mà họ đang triển khai, đánh giá về những chủ đề nội dung mà họ đang khai thác, tần suất đăng bài và chất lượng nội dung,… Mục đích là để học hỏi và rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể khai thác những điểm mà họ chưa làm tốt để đưa ra định hướng triển khai những nội dung độc đáo và hấp dẫn hơn.

Bước 6: Xác định kênh truyền thông và định hướng triển khai

Những yếu tố cần có trong content direction
Định hướng triển khai cho các kênh truyền thông

Doanh nghiệp bạn có thể chọn một kênh phù hợp nhất để đẩy mạnh triển khai, hoặc cũng có thể triển khai đa kênh nhưng cần xác định được một kênh làm trung tâm và các kênh khác để bổ trợ. Trong trường hợp, doanh nghiệp bạn chỉ muốn phát triển trên một kênh thì không cần phải thực hiện việc này. Tiếp đến, bạn cần xác định thông điệp truyền thông rõ ràng, tone and mood (văn phong và cảm xúc mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng), hình thức nội dung và đặt ra quy định thống nhất về việc sử dụng màu sắc, font chữ, hình ảnh,…

» Có thể bạn quan tâm: Digital marketing đa kênh: mỏ vàng hay cái bẫy?

Bước 7: Xác định content pillar và content angle phù hợp

Sau khi đã xác định được kênh truyền thông cần triển khai, việc tiếp theo là bạn cần xác định những content pillar và content angle phù hợp với các kênh truyền thông, đồng thời đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng và mục tiêu của doanh nghiệp. Trước hết, bạn cần xác định những nhóm chủ đề chính (content pillar), từ đó triển khai chi tiết chủ đề chính dưới những góc độ khác nhau (content angle) và xác định các loại định dạng thích hợp với từng nội dung để phân phối. Bạn nên phân bổ các content pillar và content angle tùy theo mục tiêu và phân chia tỉ lệ % để cân đối.

Bước 8: Theo dõi và điều chỉnh hiệu quả

Content direction sẽ tiến hành triển khai vào thực tế, bạn cần đặt ra các chỉ số KPI cụ thể để dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả. Dựa trên các dữ liệu thu thập được, bạn hãy linh hoạt điều chỉnh lại content direction sao cho tối ưu hoá hiệu quả.

Trên đây là các bước xây dựng content direction bài bản và chuyên nghiệp. Để bạn có thể hình dung rõ ràng hơn, Dương Gia Phát chia sẻ đến bạn mẫu content direction ví dụ với đầy đủ các yếu tố cần thiết, bạn chỉ cần tải về và sử dụng dễ dàng.

⇒ Mời bạn DOWLOAD MẪU CONTENT DIRECTION được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia Dương Gia Phát TẠI ĐÂY

Content direction
Mẫu content direction cần linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với từng doanh nghiệp

Lưu ý rằng đây chỉ là content direction mẫu, không bắt buộc và cố định cho tất cả doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào thực trạng và mục tiêu kinh doanh mà bạn hãy điều chỉnh template này sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Việc xây dựng content direction là một quá trình cần có sự cải thiện liên tục, yêu cầu sự linh hoạt và luôn cập nhật các xu hướng thay đổi trong ngành. Có như vậy thì thương hiệu mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo nên một hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Những câu hỏi liên quan đến mẫu content direction

Khi nào cần xây dựng content direction?

Việc xây dựng content direction rất cần thiết trong các trường hợp như: Khi một thương hiệu mới chuẩn bị ra mắt, khi doanh nghiệp cần thuê ngoài dịch vụ marketing, hoặc khi doanh nghiệp muốn triển khai nội dung đa kênh và phát triển nội dung cho từng giai đoạn cụ thể theo tháng/quý/năm.

Content direction gồm những gì?

Khi xây dựng content direction, cần nghiên cứu và xác định các yếu tố quan trọng như: Mục tiêu, target audience, customer insight, USP của sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu, thông điệp truyền thông (Key message), tone and mood (văn phong và cảm xúc), hình thức nội dung trong chiến dịch, art direction (màu sắc, font chữ, hình ảnh), cùng các content pillar và content angle,…

Những yếu tố nào cần có trong mẫu content direction?

Khi xây dựng content direction, cần nghiên cứu và xác định các yếu tố quan trọng như: khách hàng mục tiêu, customer insight, USP của sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu, thông điệp truyền thông (Key message), tone and mood (văn phong và cảm xúc), hình thức nội dung trong chiến dịch, art direction (màu sắc, font chữ, hình ảnh), cùng các content pillar và content angle.

Chất lượng của content direction phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Một content direction chất lượng và hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Mức độ đầu tư cho việc nghiên cứu; khả năng xác định chính xác mục tiêu và các hoạt động; sự linh hoạt thích ứng và điều chỉnh; tính sáng tạo và độc đáo cùng với tư duy triển khai, khả năng dự đoán và dự phòng được những rủi ro,…

Hy vọng với content direction mẫu của Dương Gia Phát sẽ hỗ trợ bạn triển khai thành công các kế hoạch content marketing.Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và chuyên môn cao để xây dựng một bản content direction hiệu quả, hãy tham khảo dịch vụ content marketing của Dương Gia Phát. Hoặc, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chuyên gia tư vấn digital marketing của chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

2 thoughts on “[Download] Content direction mẫu – định hướng nội dung hiệu quả cho doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi