Các kỹ năng cần thiết để trở thành digital marketing specialist là gì?

Bạn mong muốn trở thành một digital marketing specialist nhưng vẫn còn băn khoăn về những kỹ năng cần thiết cho vị trí này? Vai trò của chuyên gia digital marketing đối với doanh nghiệp và mô tả công việc cụ thể ra sao? Hãy cùng Dương Gia Phát khám phá ngay sau đây!

Digital marketing specialist là gì?

digital marketing specialist là gì
Tìm hiểu về digital marketing specialist

Digital marketing specialist là một thuật ngữ dùng để chỉ những digital marketer có kiến thức chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm thực chiến, hiểu sâu về các nền tảng kỹ thuật số và thành thạo các công cụ digital marketing. Chuyên gia digital marketing thường là những chuyên gia trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số, đồng thời họ còn đảm nhận các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp như: chuyên viên digital marketing, quản lý dự án, trưởng nhóm hoặc trưởng phòng digital marketing.

Digital marketing specialist không phải là một vị trí công việc cụ thể, mà là một tập hợp các kỹ năng và chuyên môn cần thiết để thực hiện các hoạt động digital marketing hiệu quả. Những chuyên gia digital marketing này phải hiểu rõ về các công cụ và phương pháp tiếp cận khách hàng qua các nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời, họ còn phải liên tục cập nhật xu hướng, phát triển kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn để mang lại hiệu quả digital marketing cho doanh nghiệp.

Vai trò của digital marketing specialist đối với doanh nghiệp

Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà nhiệm vụ của digital marketing specialist sẽ chia thành các mảng nhỏ như SEO, digital ads, email marketing, content marketing, mobile marketing, social media marketing,… hoặc cũng có thể bao quát tất cả hoạt động của bộ phận digital marketing.

Vai trò của digital marketing specialist
Vai trò của digital marketing specialist đối với doanh nghiệp

Vai trò của một chuyên gia digital marketing trong doanh nghiệp chính là biến chiến lược digital marketingkế hoạch digital marketing thành các hoạt động marketing kỹ thuật số cụ thể, nhằm tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Đồng thời, xây dựng thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp trên nền tảng số.

Bên cạnh đó, họ đảm nhận vai trò là người truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua các chiến dịch digital marketing. Do đó, để trở thành một digital marketing specialist, bạn cần phải trang bị đầy đủ 3 thứ: mindset (có tư duy và những nhận định đúng đắn về công việc), skillset (“mài giũa” các kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc) và toolset (hiểu và chọn công cụ phù hợp để hoàn thành công việc).

» Xem thêm: Nhân viên digital marketing là gì? Mô tả công việc nhân viên digital marketing

Mô tả công việc của digital marketing specialist

Mô tả công việc của digital marketing specialist
Mô tả công việc của digital marketing specialist

Dưới đây là bản mô tả những công việc của digital marketing specialist thường thực hiện:

  • Nghiên cứu thị trường bao gồm việc tổng hợp và phân tích thông tin cùng dữ liệu thu thập từ người dùng, nhằm tìm hiểu về sở thích, thói quen và hành vi của họ trên môi trường số.
  • Nghiên cứu và phân tích các hoạt động digital marketing của đối thủ cạnh tranh nhằm học hỏi kinh nghiệm, cũng như nhận diện những hạn chế của họ, để từ đó tối ưu hóa và cải thiện hiệu quả cho các chiến dịch digital marketing của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo hiệu quả và tiến độ công việc, đồng thời lập kế hoạch thực thi và triển khai các hoạt động marketing kỹ thuật số như: SEO, PPC, marketing mạng xã hội, email marketing,…
  • Phân tích, đo lường, tối ưu và báo cáo kết quả các chiến dịch digital marketing cho ban lãnh đạo.
  • Phối hợp với các bộ phận sáng tạo như social media, content, thiết kế,… để sản xuất và tối ưu nội dung, nhằm đảm bảo các thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được truyền tải nhất quán trên các nền tảng số.
  • Phối hợp cùng bộ phận kinh doanh, chăm sóc khách hàng và các phòng ban liên quan để thúc đẩy hiệu quả và doanh số cho các chiến dịch performance marketing.
  • Tham mưu và đề xuất các phương án triển khai hiệu quả. Tối ưu nguồn lực và ngân sách marketing cho doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm và xử lý các tình huống khẩn cấp trong quá trình triển khai các hoạt động digital marketing.

» Xem thêm: Nhiệm vụ và chức năng của phòng marketing trong doanh nghiệp

Các kỹ năng cần có để trở thành chuyên gia digital marketing

Kỹ năng của digital marketing specialist
Các kỹ năng cần có để trở digital marketing specialist

Kỹ năng tự học

Kỹ năng tự học là một kỹ năng bắt buộc cần mài giũa nếu bạn muốn trở thành một digital marketing specialist. Digital marketing là một lĩnh vực thay đổi liên tục, với sự xuất hiện của các công nghệ và xu hướng mới. Tự học giúp các chuyên gia digital marketing không chỉ kịp thời cập nhật những điều mới, mà còn hỗ trợ cho việc phát triển chuyên môn và nâng cao tay nghề trong ngành digital marketing.

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích và tổng hợp thông tin

Kỹ năng nghiên cứu và thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau giúp chuyên gia marketing có cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường và khách hàng. Kỹ năng này bao gồm khả năng lựa chọn các nguồn thông tin chất lượng, chính thống và phù hợp với mục tiêu marketing. Kỹ năng phân tích và khả năng tổng hợp thông tin cho phép digital marketing specialist kết nối các dữ liệu lại với nhau, tạo ra cái nhìn tổng quan và đề xuất những giải pháp hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả và thành công cho các chiến dịch marketing số.

Nắm bắt và khai thác hiệu quả các kênh digital marketing

Digital marketing specialist cần hiểu rõ đặc điểm và cách thức triển khai của từng kênh, từ mạng xã hội, email marketing cho đến SEO và nội dung marketing. Bằng cách lựa chọn và kết hợp các kênh phù hợp, để tăng tỷ lệ chuyển đổi, khả năng tương tác với khách hàng và tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Việc hiểu rõ và khai thác hiệu quả các kênh marketing số, không chỉ giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh, mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình đóng vai trò quan trọng trong công việc của một digital marketing specialist, giúp họ truyền tải ý tưởng và thông điệp một cách hiệu quả đến đối tượng mục tiêu. Khả năng giao tiếp tốt cho phép chuyên gia dễ dàng tương tác với khách hàng và đồng nghiệp, tạo dựng mối quan hệ tin cậy và xây dựng thương hiệu cá nhân. Đồng thời, kỹ năng thuyết trình giúp họ trình bày các chiến dịch marketing, phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả một cách rõ ràng và thuyết phục.

» Có thể bạn quan tâm: Các kỹ năng cần có để trở thành content specialist

Kỹ năng sáng tạo

Một digital marketing specialist cần biết cách kết hợp giữa sự sáng tạo và thông tin thị trường để tạo ra các chiến dịch digital marketing phù hợp và hiệu quả. Khả năng sáng tạo không chỉ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu mà còn góp phần tạo ra những trải nghiệm tích cực cho người tiêu dùng. Do đó, việc rèn luyện kỹ năng sáng tạo sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh và mang lại thành công cho các chiến dịch marketing kỹ thuật số của doanh nghiệp.

Những kiến thức chuyên gia digital marketing cần trang bị

Kiến thức cần có digital marketing specialist
Những kiến thức của digital marketing specialist cần trang bị

Kiến thức nền tảng

Để trở thành một digital marketing specialist thực thụ, bạn cần phải có một nền tảng kiến thức marketing vững chắc, trước khi nói đến việc thành thạo các công cụ trong digital marketing. Việc nắm vững kiến thức nền tảng sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc thiết kế và triển khai các chiến dịch marketing.

Nếu bạn làm digital marketing mà chỉ chú trọng đến công cụ số (phần digital), mà không quan tâm đến kiến thức marketing và branding, bạn sẽ sử dụng công cụ digital trái với các nguyên lý marketing và branding. Dẫn đến các hoạt động digital marketing vừa tốn tiền, vừa không mang lại hiệu quả.

Kiến thức chuyên môn

Digital marketing specialist cần trang bị kiến thức chuyên môn về SEO, content marketing, social media marketing và digital ads để có thể triển khai các hoạt động digital marketing một cách hiệu quả và đồng bộ. Những kiến thức này tạo nên nền tảng vững chắc giúp chuyên gia hiểu rõ cách thức hoạt động của môi trường số, từ đó tối ưu hóa việc tiếp cận và tương tác với khách hàng.

SEO giúp nâng cao sự hiện diện của thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm, trong khi content marketing cung cấp giá trị cho người tiêu dùng thông qua nội dung hấp dẫn. Social media marketing mở rộng khả năng tương tác với khách hàng và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu, còn digital ads cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng đối tượng mục tiêu với thông điệp cụ thể. Tất cả những yếu tố này không chỉ hỗ trợ lẫn nhau mà còn tạo thành tổ hợp công cụ digital marketing tích hợp, giúp chiến dịch digital marketing đạt được hiểu quả cao nhất.

» Tìm hiểu về công việc của một SEO specialist bao gồm những gì?

Gu thẩm mỹ và kiến thức đồ họa

Các chiến dịch digital marketing là tấm gương phản chiếu hình ảnh và giá trị của doanh nghiệp. Do đó, digital marketing specialist cần có gu thẩm mỹ nhất định để đánh giá và phân tích chất lượng hình ảnh, video marketing cũng như nội dung PR. Sự kết hợp giữa khả năng phân tích dữ liệu và gu thẩm mỹ sẽ giúp chuyên gia digital marketing tạo ra những nội dung thu hút, góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Dương Gia Phát hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin tổng quan, cũng như những kỹ năng và kiến thức chuyên môn cần thiết để trở thành digital marketing specialist. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung này, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể đặt câu hỏi và cập nhật thêm kiến thức về digital marketing thông qua nhóm GenZ học làm digital marketing của Dương Gia Phát trên Facebook. Chúc bạn thành công trên con đường trở thành digital marketing specialist chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi