Việc quyết định có chuyển đổi tên miền này sang tên miền khác hoặc thương hiệu này sang thương hiệu khác hay không là một điều vô cùng khó khăn. Bởi vấn đề này chứa nhiều rủi ro và thách thức như rớt thứ hạng từ khoá khiến traffic website giảm hoặc có thể gây nhẫm lẫn về thương hiệu cho khách hàng. Để giảm thiểu những rủi ro này, yêu cầu có một kế hoạch cẩn thận cùng với việc thực hiện từng bước một để đảm bảo tính liền mạch và không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ quá trình thay đổi tên miền và giải pháp giúp website doanh nghiệp Tatagarden giữ nguyên thứ hạng từ khóa và bứt phá tăng trưởng lượng truy cập với 2.000 Organic Traffic/ngày chỉ sau 4 tháng triển khai dự án.
HIỆN TRẠNG WEBSITE
Tên miền cũ: Claber.vn
Website Claber.vn ra đời với mong muốn giúp khách hàng Việt Nam dễ dàng tiếp cận và mua được các sản phẩm thiết bị làm vườn của Ý. Doanh nghiệp đã lựa chọn hợp tác với Claber – thương hiệu cung cấp các hệ thống và giải pháp sáng tạo cho không gian xanh đến từ Ý, hiện đã có mặt ở hơn 80 quốc gia trên thế giới.
Lưu lượng tìm kiếm từ khoá thương hiệu Claber
Các chỉ số của website Claber.vn:
- Đã triển khai SEO trong thời gian khá lâu trước đó.
- Lượng tìm kiếm từ khoá thương hiệu Claber: 8100/ tháng
- Organic Traffic/ ngày: 844 Organic Traffic/ngày
- Từ khoá sản phẩm/ dịch vụ ở trang 1 chỉ chiếm 20%, còn lại hầu hết là từ khoá chia sẻ kiến thức, nên Traffic về chủ yếu từ các bài Blog.
- Có nhiều nội dung, hơn 1000 URL được index, tuy nhiên nội dung khá mỏng và bị trùng lặp nhiều, dẫn đến tình trạng ăn thịt từ khóa gây kìm hãm ranking.
Organic Traffic/ ngày
Tên miền mới: Tatagarden.vn
Tatagarden.vn là tên miền mới hoàn toàn, chưa có bất kỳ kế hoạch xây dựng cụ thể nào, hiện chỉ có định vị thương hiệu.
THÁCH THỨC DỰ ÁN
Như đã đề cập ở phần đầu, việc chuyển đổi tên miền mới sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh như sau:
Giảm traffic và xếp hạng SEO
Việc thay đổi tên miền có thể gây ảnh hưởng đến xếp hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, dẫn đến giảm lượng truy cập do Google chưa nhận diện được website mới. Nếu áp dụng lệnh chuyển hướng (redirect 301) không chính xác, sẽ dễ rơi vào “án phạt”, điển hình là thuật toán phạt các site PBN gần đây.
Cập nhật Content và Backlink đã SEO
Để thay đổi tên miền, cần phải cập nhật tất cả nội dung từ website cũ sang website mới và backlink đã SEO. Việc này sẽ làm mất rất thời gian và công sức, đặc biệt là khi chưa có đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật hoặc kinh nghiệm triển khai dự án còn hạn chế.
Bảo vệ thương hiệu và độ uy tín
Thay đổi tên miền sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu và độ uy tín của website. Nếu không được quản lý cẩn thận, có thể gây hiểu lầm cho khách hàng và người dùng. Đồng thời, có thể làm giảm đáng kể giá trị của thương hiệu. Điều này có thể sẽ khiến cho thương hiệu mất đi một lượng lớn khách hàng nếu như không có kế hoạch thông báo rõ ràng.
Sau khi tiếp nhận hiện trạng, nắm rõ từng vấn đề chúng tôi thống nhất về mục tiêu cần đạt được khi khởi động dự án:
- Chuyển đổi từ tên miền cũ sang tên miền mới vẫn đảm bảo việc giữ nguyên thứ hạng các từ khóa và website tăng trưởng bền vững.
- Tăng thứ hạng các từ khoá sản phẩm (chuyển đổi) từ 5-10.
GIẢI PHÁP ĐẶT RA
Tổng thể quy trình sau khi thống nhất bắt đầu dự án:
Quy trình triển khai tổng thể
Xử lý Technical (tên miền cũ) – Content & Onpage (tên miền cũ) – Nhân bản Source Code (tên miền mới) – Check Technical & Onpage (tên miền mới) – Tối ưu Content (tên miền mới) – Entity Building & Guest Post (tên miền mới)
Tên miền cũ
- Đảm bảo SEO đúng từ khoá vào trang đích và đẩy mạnh SEO vào những từ khoá có tiềm năng.
- Đảm bảo toàn bộ URL vẫn giữ nguyên qua tên miền mới, xoá bỏ những URL không cần thiết.
Kiểm tra và xử lý toàn bộ Technical SEO:
Xử lý giao diện:
- Bổ sung các chức năng cần thiết trong website thông qua nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cùng lĩnh vực.
- Thay đổi hiển thị các thư mục tin tức và ưu tiên các mục quan trọng đưa lên đầu.
- Kiểm tra lại toàn bộ Source Code và tính bảo mật của website.
Xử lý Technical SEO:
- Xu hướng thu thập dữ liệu của Google: Biểu đồ thu thập dữ liệu ổn định, tỉ lệ index nhanh.
- Các thẻ Meta Tags quan trọng: Đặt các thẻ Index/ Nofollow/ Pagination/ Noindex phù hợp với các URL cần SEO, các trang quan trọng và các hạng mục nội dung dễ bị trùng lặp.
- Sitemaps: Đảm bảo sitemaps dễ đọc, tiện nhấp và theo dõi.
- Semantic Markup: Xây dựng Schema Category, Schema Local Business, Schema Article cho các trang quan trọng. Lưu ý, cần sao lưu code schema để sau này đổi qua tên miền mới.
- Tốc độ tải trang: Chỉ số Core Web Vitals báo từ 0.1 đến 0.25.
Audit toàn bộ Content & Onpage:
- Triển khai song song 2 hạng mục nội dung và SEO Onpage.
- Lọc và gom nhóm các từ khoá chủ lực có chung ý định tìm kiếm
- Xử lý nội dung cũ theo 3 hướng: Đối với bài có nội dung chất lượng thì giữ nguyên, các bài có nội dung mỏng hoặc chưa tốt sẽ tiến hành audit lại, còn những bài kém chất lượng thì sẽ xoá bỏ.
- Đổi tên Brand và mô tả đồng nhất.
- Đảm bảo các yếu tố Onpage và bổ sung thêm các từ khoá tìm kiếm thực tế được thống kê trong Google Search Console vào nội dung để giải quyết đúng ý định tìm kiếm.
Tên miền mới
Nhân bản Source Code
- Sao lưu toàn bộ Source Code đã hoàn thiện từ tên miền cũ qua tên miền mới.
- Thay đổi các thông tin schema phù hợp với tên miền mới (brand, local,…)
- Kiếm tra lại các liên kết nội bộ và liên kết ngoài đã được cập nhật phù hợp với tên miền mới.
- Kiểm tra và xử lý các mã tracking GSC, GA4, Hotja, Tag manager.
Redirect toàn bộ tên miền
- Thời gian triển khai thích hợp (vào buổi tối user ít hoạt động).
- Mở index tên miền mới.
- Khai báo với Google Search Console sát nhập tên miền cũ sang tên miền mới.
- Theo dõi quá trình Redirect hoàn tất.
Check Technical và Onpage
Tương tự như tên miền cũ, chỉ cần xử lý lại một số Plugin không cần thiết, bổ sung các tính năng ở website mới và chuyển Brand Schema qua tên miền mới.
Content và SEO Onpage
- Bổ sung và mở rộng các nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
- Dựng lại các trang cơ bản của thương hiệu.
- Thay đổi thông tin liên hệ: số điện thoại, mạng xã hội, email, địa chỉ,..
- Đồng nhất Social Entity
Offpage
Triển khai trước 30 Social Entity để thực hiện quá trình đồng nhất thông tin trên site. Lưu ý, cần cân đối số lượng Social Entity phù hợp theo lĩnh vực.
Xử lý Link spam và disavow backlink kém chất lượng. Đối với dự án này chúng tôi check theo 3 yếu tố chính là:
- Authority trong cùng lĩnh vực
- Organic Traffic tháng > 3000
- Link out ra ngoài số lượng ít
Lập kế hoạch PR thông qua triển khai Guest Post, nhằm mục đích tăng nhận diện thương hiệu, truyền sức mạnh từ các Guest Post về tên miền mới và Rank top các từ khóa khó. Team sử dụng dịch vụ Guest Post của công ty Dương Gia Phát, vì họ có hệ thống Guest Post chất lượng.
Chăm sóc Social Entity
Thường xuyên cập nhật nôi dung lên các trang mạng xã hội chính mang thương hiệu của website, nhằm mục đích tạo ra các tin hiệu hoạt động và tăng lưu lượng truy cập cho website.
KẾT QUẢ THỰC TẾ
Thời gian triển khai chính thức: Từ 01/11/2023 – Đến hiện tại
Thời gian triển khai Audit Technical – Content – Onpage: 01/11/2023 – 05/01/2024 (trước Redirect)
Kết quả đạt được:
– Tỷ lệ từ khóa lên top so với giai đoạn chưa triển khai đạt 40%
– Organic Traffic tăng từ 824 lên 1122 traffic/ ngày
So sánh kết quả trước và sau khi hoàn tất Audit vào ngày 05/01
Thời gian bắt đầu quá trình Redirect toàn bộ: 10/01/2024 (sau Redirect )
– 15/01 Website có tín hiệu nhận diện từ Google
– Hiện tại website vẫn tiếp tục tăng trưởng lưu lượng truy cập và từ khoá mới.
– Đạt lượt nhấp cao nhất là 1811 click/ ngày.
Website tăng trưởng bền vững
Quy trình và cách thức triển khai SEO của dự án này về cơ bản không có nhiều điểm khác biệt so với các dự án khác. Tuy nhiên, sự thành công của dự án là nhờ vào sự phối hợp của đội ngũ Inhouse và đội ngũ thuê ngoài (SEO Executive và IT Support), cùng với sự dẫn dắt của Giám Đốc TATA Garden và Mentor Dương Công Đông – người đã có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn triển khai SEO.
Nếu bạn cần chuyển đổi tên miền và thương hiệu, hãy liên hệ ngay với Công ty Dương Gia Phát qua hotline/zalo 0983883456. Chúng tôi – với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử, có một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm thực chiến trong các lĩnh vực Digital Marketing; từng tư vấn, đào tạo và triển khai Digital Marketing cho hàng trăm doanh nghiệp với đủ các lĩnh vực ngành nghề khác nhau: Dược phẩm, nội thất, mỹ phẩm,… sẽ giúp bạn chuyển đổi tên miền và thương hiệu thành công.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng để lại bình luận ở phần phía dưới, chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng.
Bạn có thể xem thêm case Study ngành dược phẩm tại: Vẽ “đường cong” traffic cho website ngành dược phẩm từ 30K lên 450K
Anh Hà Văn Tú đã tốt nghiệp chuyên ngành Thương Mại Điện Tử với thành tích xuất sắc. Không chỉ là một chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing, anh còn sở hữu bề dày kinh nghiệm thực chiến ấn tượng, tham gia nhiều dự án thực tế về SEO, Digital Marketing, thiết kế và quản lý Website,… với những thành công nhất định.