Top 10 cách để Index nhanh bài viết trên Google hiệu quả nhất

Các chuyên gia SEO tại Việt Nam thường hay nhấn mạnh về khái niệm lập chỉ mục (hay còn gọi là Index), đây là một thuật ngữ gây ám ảnh cho các Seoer, đặc biệt là khi chị Gồ “tới tháng”. Việc Website của bạn bị mất index đột ngột hay index chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm Seo. Hiểu được những vấn đề trên, trong bài viết này Dương Gia Phát bật mí cho bạn những bí quyết để “ép index” và giúp website index nhanh một cách tự nhiên, bằng những cách kết hợp đơn giản và hiệu quả mà không phải ai cũng biết, hãy cùng tìm hiểu để tìm ra giải pháp phù hợp nhất thông qua bài viết dưới đây.

Google index là gì

Lập chỉ mục trên Google (được Google index) là khi trang web đã được bot của Google thu thập dữ liệu và phân tích nội dung cũng như các tài nguyên trên trang web đó. Sau đó, trang web được lưu trữ vào kho dữ liệu của Google. Các trang đã được lập chỉ mục sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google (SERP) nếu không vi phạm các tiêu chuẩn về chất lượng. Quá trình lập chỉ mục (indexing) là bước thứ hai trong quá trình Google xếp hạng một trang web, bao gồm Crawl, Index, và Rank.

Ví dụ, khi bạn tạo bài viết mới trên website hoặc blog, điều quan trọng là mọi người có thể tìm thấy nó qua các công cụ tìm kiếm. Để thực hiện điều này, bot của Google sẽ thu thập và nhận diện nội dung của bạn để đặt chỉ mục. Nội dung được index sớm sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn, giúp nâng cao đánh giá của Google đối với bài blog của bạn. Điều này là cơ sở để Google xếp hạng trang web của bạn trên trang SERPs.

Google Index
Google Index

Google index nhanh hay chậm phụ thuộc vào yếu tố nào

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ Google index website của bạn, bao gồm:

Độ trust của website

  • Tuổi đời và độ uy tín của thương hiệu Website: Google ưu tiên index các website lâu đời, uy tín và có thương hiệu mạnh.
  • Lịch sử hoạt động: Website có hoạt động thường xuyên, liên tục cập nhật nội dung mới sẽ được Google ưu tiên index hơn.
  • Chất lượng nội dung: Website có nội dung chất lượng cao, độc đáo và hữu ích sẽ được Google đánh giá cao và index nhanh hơn.

Tần suất đăng bài

Website đăng bài thường xuyên, đều đặn sẽ được Google “ghé thăm” và index thường xuyên hơn. Nên có lịch đăng bài cụ thể để Googlebot có thể dự đoán thời điểm website cập nhật nội dung mới.

Sự chủ động

  • Submit URL: Gửi trực tiếp URL website hoặc sitemap lên Google Search Console để Googlebot thu thập dữ liệu nhanh hơn.
  • Sử dụng Google Search Console: Theo dõi tình trạng index website, phát hiện và khắc phục các lỗi index.
Chủ động Submit URL trong Search Console
Chủ động Submit URL trong Search Console

Yếu tố kỹ thuật trên web

  • Code web: Code web chuẩn SEO, dễ dàng thu thập dữ liệu sẽ giúp Googlebot index website nhanh hơn.
  • Tốc độ tải trang: Website có tốc độ tải trang nhanh sẽ được Google ưu tiên index hơn.
  • Cấu trúc website: Cấu trúc website rõ ràng, logic giúp Googlebot dễ dàng thu thập dữ liệu.
  • Trang giới thiệu: Website có trang giới thiệu đầy đủ thông tin về website, doanh nghiệp sẽ được Google đánh giá cao và index nhanh hơn.
  • Backlink: Website có nhiều backlink chất lượng từ các website uy tín sẽ được Google đánh giá cao và index nhanh hơn.

Lượng traffic tự nhiên và từ nền tảng khác

  • Website có lượng traffic tự nhiên cao sẽ được Google ưu tiên index hơn.
  • Lượng traffic từ các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ index website.

Độ khó của ngành

  • Ngành cạnh tranh cao, nhiều website cùng lĩnh vực sẽ khiến Google index website chậm hơn.
  • Cần tối ưu SEO hiệu quả để website nổi bật và được Google ưu tiên index trong ngành của bạn.

Chất lượng nội dung

Nội dung chất lượng cao, độc đáo, hữu ích sẽ giúp website được Google đánh giá cao và index nhanh hơn. Nên tập trung vào nội dung đáp ứng nhu cầu của người dùng, tránh nội dung spam, sao chép.

Liên kết nội bộ

Hệ thống liên kết nội bộ hợp lý giúp Googlebot thu thập dữ liệu website hiệu quả hơn. Nên liên kết các trang liên quan đến nhau để tăng trải nghiệm người dùng và giúp Googlebot hiểu rõ cấu trúc website.

Website sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu Google index chậm

Bị đối thủ Copy nội dung khi bài viết chưa được index

Googlebot như một thanh tra đi kiểm tra các Website, bài viết nào được Googlebot đọc và đánh giá rằng đây là một nội dung mới, thì những bài viết sau sẽ được xem như là một bản sao. Bài viết của bạn hiển thị trên Website không đồng nghĩa với việc nó đã được Googlebot “kiểm tra” và cho xuất hiện tại hệ thống dữ liệu của Google. Điều này tạo ra một cơ hội cho những đối thủ không tốt đã nhanh chóng sao chép nội và Index trước bạn, điều này vô tình khiến bạn trở thành người “nộp” bài viết sau, và Google sẽ hiểu lầm bạn là một “kẻ ăn cắp nội dung” thay vì đối thủ. Đây chính là lý do tại sao các SEOer luôn nỗ lực để thông tin được Google index càng sớm càng tốt.

Ảnh hưởng đến tiến độ SEO

Tần suất các URL được Index sẽ ảnh hưởng một phần đến điểm SEO, Website được index đều đặn sẽ được Google đánh giá cao thay vì Index ồ ạt hay không có URL nào được index trong thời gian dài. Nếu bài viết của bạn index chậm thì thời điểm URL của bạn được index rất có thể bạn đã bị đối thủ bỏ xa. Ngoài ra bạn còn bị “chậm nhịp” đối với những nội dung và từ khóa dạng Trending, bỏ lỡ cơ hội quý giá để tăng Traffic cho Website.

Công việc hàng ngày của các nhân sự bị ảnh hưởng

Nếu Google index chậm, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và nhân lực hơn, điều này khiến dự án của bạn phải dời lại các hạng mục trong kế hoạch để giải quyết vấn đề này. Lấy ví dụ trường hợp cụ thể mà chúng tôi đã gặp, thay vì đi Link cho Website bạn phải đi tìm mọi cách để giải quyết vấn đề Index, nhân viên Content phải sửa và thay đổi nội dung liên tục trong trường hợp bị đối thủ Copy và index trước, nhân viên kỹ thuật Web phải kiểm tra tất cả các lỗi phát sinh trên Website, việc trễ Deadline và không đặt KPI là điều sớm muộn có thể xảy ra.

Cách để kiểm tra Website đã được Google index chưa

Dưới đây là 2 cách phổ biến nhất để bạn có thể biết được URL đã Google index hay chưa:

Sử dụng Google Search Console

Đây là cách đơn giản nhưng đem lại hiệu quả chính xác cao. Bạn chỉ cần truy cập Google Search Console, gắn URL vào ô kiểm tra và ấn tìm kiếm.

Nếu Google Search Console trả về kết quả “URL nằm trên Google” tức là URL đó đã Google index thành công. Ngược lại, nếu trả về kết quả “URL không nằm trên Google” bạn sẽ cần phải tìm cách index lại link của mình.

Sử dụng cú pháp “site:domain” trên thanh tìm kiếm

Với cách kiểm tra Google index này, bạn chỉ cần nhập lên ô tìm kiếm của Google site:domain.

Ví dụ: Site:duonggiaphat.vn (Để kiểm tra Google Index của một website)

Site:duonggiaphat.vn/url-cua-ban (Để kiểm tra Google Index của một URL cụ thể)

Cách check Index Google
Cách Check index Google

10 phương pháp index Google mới nhất

Bạn đã đọc những yếu tố ảnh hưởng đến Index mà chúng tôi đã liệt kê ở trên và hiểu rằng Website Index nhanh sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, không cần phải quá nôn nóng trong việc đưa URL của bạn lên Google, ban đầu khi mới Public bài viết hãy cứ để cho mọi thứ tự nhiên nhất theo trường phái “Seo một cọng rơm” mà chúng tôi thường hay nhắc đến. Dưới dây là danh sách những cách “ép index” mà bạn có thể tham khảo, các phương pháp này đã được chúng tôi kiểm chứng qua những dự án thực chiến, bạn có thể kết hợp những phương pháp này để Website được Index nhanh nhất, tuy nhiên bạn cần ưu tiên những cách tự nhiên nhất để URL được Index.

Đây là cách submit phổ biến nhất và tốt nhất mọi người thường hay làm. Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần dán đường link bài viết vào phần URL của Search Console của Google. Sau đó bấm nút xác nhận “Tôi không phải là người máy hoặc gõ captcha và Gửi yêu cầu là xong.

Sau khi báo cáo URL lên Google, bài viết đó sẽ ngay lập tức hiển thị trên công cụ tìm kiếm, nhanh nhất khoảng vài chục giây, chậm nhất 1-2 ngày. Đó là dấu hiệu Google index xong bài viết.

Trang chủ là nơi tập trung nhiều link nhất của website và cũng là đường link mạnh nhất trên web, đây là nơi mà bot của Google ghé thăm thường xuyên. Chúng ta có thể đặt bài viết mới ra ngoài trang chủ bằng cách thêm một mục “bài viết mới nhất” để mỗi khi ta viết bài mới thì bài viết đó tự động xuất hiện ở trang chủ để bot của Google có thể dễ dàng vào bài viết của bạn.

Công việc tiếp theo của bạn đó là đăng link lên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo, Instagram… các diễn đàn nổi tiếng nhiều lượt truy cập. Bạn cũng có thể dùng plugin đăng bài tự động hoặc tự làm.

Chạy quảng cáo Google Ads

Chạy quảng cáo Google Ads ngoài gia tăng doanh số và traffic cho website thì việc này còn giúp Google index bài viết của bạn nhanh hơn, do một lượng traffic lớn đổ vào website của bạn, traffic không chỉ đổ vào bài được chạy quảng cáo mà traffic còn có thể dẫn vào những bài viết mới. Đặc biệt, chạy quảng cáo Google Ads rất tốt cho những Website mới và từ sự “để ý” của Google đến website của bạn, giúp bài viết index nhanh hơn.

Đăng ký bài viết lên tất cả các công cụ tìm kiếm

Bạn nên đăng ký bài viết trên tất cả công cụ tìm kiếm có thể để được lập chỉ mục nhanh hơn.

Truy cập link http://www.freewebsubmission.com/. Nếu đăng ký trên đây, bạn có thể nhìn thấy sẽ đăng ký được trên 50 công cụ tìm kiếm khác nhau.

Tiếp theo, bạn điền link website hoặc bài viết, điền tên, email và tích vào “Yes” rồi nhấp Submit Your Site.

Gắn các liên kết nội bộ chuyên nghiệp

Việc gắn các liên kết nội bộ có thể giúp công cụ tìm kiếm thu thập trang của bạn một cách hiệu quả. Khi bạn viết một bài mới hãy quay trở lại các bài viết cũ có liên quan để thêm liên kết đến bài viết mới.

Điều này có thể không trực tiếp giúp tăng tỷ lệ Google index nhanh nhưng sẽ giúp chúng thu thập thông tin một cách hiệu quả và sâu hơn trên trang web của bạn.

Khi một hay nhiều bài viết cùng chủ đề có traffic cao, ta hãy cố gắng tân dụng lượng traffic này bằng cách tạo Topic Cluster, hãy viết nhiều bài viết chất lượng cao có cùng chủ đề với những bài đang có traffic cao. Cụm chủ đề có thể nằm trong danh mục hoặc ngoài danh mục, tuy nhiên! điều kiện là chúng có liên quan đến nhau, tạo cho độc giả cảm giác muốn tìm hiểu thêm bài viết liên quan đến chủ đề đang đọc, từ đó luồng traffic sẽ được chảy xuyên suốt trên website, giúp bài viết cùng topic sẽ index nhanh hơn vì có được lượng traffic

Cập nhật nội dung trang web thường xuyên

Nội dung là tiêu chí quan trọng nhất của các công cụ tìm kiếm. Các trang web có lịch sử cập nhật nội dung thường xuyên sẽ có khả năng được bot tìm kiếm Google ghé thăm thường xuyên hơn, cơ hội Google index nhanh hơn. Bạn có thể thêm những video mới hoặc file âm thanh mới vào trang web.

Nội dung nên được cập nhật ít nhất 3 lần mỗi tuần để cải thiện tỷ lệ thu thập dữ liệu. Các trang web tĩnh có khả năng Google thu thập thông tin ít thường xuyên hơn so với những web cập nhật thường xuyên.

Lưu trữ website trên hệ thống ổn định

Lưu trữ website trên một hệ thống máy chủ đáng tin cậy với thời gian hoạt động ổn định là một trong những thế mạnh của website trong việc lập chỉ mục. Bởi Google không muốn truy cập vào một website khi nó không ổn định và bị đơ, lag, mất kết nối thường xuyên.

Vì thế, khi lựa chọn đơn vị thiết kế website bán hàng, bạn cần tìm hiểu kỹ về khả năng chạy ổn định của hệ thống.

Tạo Sitemap

Sitemap là một tài liệu XML trên máy chủ của trang web, liệt kê mỗi trang trên trang web của bạn. Nó “giao tiếp” với công cụ tìm kiếm khi trang đó có những thay đổi.

Ví dụ như khi bạn muốn công cụ tìm kiếm thường xuyên trở lại và kiểm tra trang web của bạn hàng ngày cho mục Sản phẩm mới, mục tin tức và nội dung mới khác. Cách làm:

– Đưa link bài viết mà chúng ta vừa viết xong vào Sitemap ( muốn tạo sitemap chủ động có thể vào http://sitemap.vn/

– Sau khi tạo xong upload file đó lên host và nhớ đường dẫn của file sitemap đó

– Sau đó gõ địa chỉ sau vào trình duyệt: http://google.com.vn/ping?sitemap=[URL_SITEMAP]

Tránh trùng lặp nội dung

Công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận diện những nội dung bị trùng lặp. Điều này sẽ dẫn đến trang web của bạn bị đánh giá thấp, bót Google không muốn thu thập những dữ liệu cũ kỹ, đã bị lặp thông tin từ trước đó. Thậm chí, không những không có hiệu quả Google index mà nó còn phản tác dụng khi Google cho website của bạn vào án phạt, hạ thấp thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

Để giảm thiểu tối đa tình trạng này, bạn nên kiểm tra về nội dung của mình về độ trùng lặp với các nội dung đã có trước đó. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn làm điều này một cách miễn phí như Grammarly, Copyscape, Plagiarism Checker…

Giảm thời gian tải trang

Lưu ý rằng các bot tìm kiếm Google chỉ thu thập dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định, nếu nó dành quá nhiều thời gian thu thập dữ liệu hình ảnh hoặc file PDF nào đó có kích thước rất lớn, nó sẽ không có thời gian để tiếp tục thăm các trang khác của bạn. Vì thế, hãy chú ý tăng tốc độ tải trang để hiệu quả Google index website không bị gián đoạn.

Tăng tốc độ tải trang
Tăng tốc độ tải trang

Đừng quên tối ưu hóa hình ảnh

Bot tìm kiếm Google không thể đọc trực tiếp được hình ảnh vì vậy, để Google index hiệu quả hãy quan tâm tới việc tối ưu hóa hình ảnh. Nếu bạn có sử dụng hình ảnh, hãy chắc chắn là sử dụng các thẻ alt để cung cấp các mô tả cho công cụ tìm kiếm lập chỉ mục một cách dễ dàng.

Đây là những việc bạn cần làm để tăng tốc độ Google index trang web. Một lời khuyên cuối cùng đó là bạn nên thêm đường dẫn sitemap ở chân trang web để các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm sitemap của bạn nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sử dụng Tool ép index (không khuyến khích)

Bạn có thể sử dụng các dịch vụ ép index, hiện nay có rất nhiều tool ép index với chức năng mạnh mẽ, thời gian index nhanh và an toàn,… chỉ cần đăng kí tài khoản và sử dụng, mức phí tùy theo nhà cung cấp, nhìn chung là khá rẻ, phù hợp với đại đa số Seoer. Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng cách này, đây được xem là con bài cuối cùng nếu bạn đã áp dụng những cách kể trên mà URL không Index.

Kết luận

Trong SEO, Google index nhanh chậm ảnh hưởng đến việc trang web có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hay không. Để kiểm tra và tăng cường quá trình index, sử dụng Google Search Console, chia sẻ link trên mạng xã hội, và chạy quảng cáo Google Ads là những phương pháp hiệu quả, tuy nhiên bạn cần hiểu và áp dụng các phương pháp này giúp nâng cao hiệu suất SEO và đảm bảo nội dung luôn được Google lập chỉ mục một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này Dương Gia Phát đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong vấn đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageThay đổi câu hỏi