Trong triển khai SEO, để có những backlink chất lượng luôn là bài toán khó. Ngoài việc sử dụng backlink trả phí từ các nguồn uy tín như báo chí, guest post,… thì việc xây dựng hệ thống PBN trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Điều này giúp họ dễ dàng kiểm soát nội dung và đạt được kết quả nhanh chóng hơn so với các phương pháp khác.
Vậy làm sao để xây dựng PBN hiệu quả, đặc biệt là khi sử dụng lại những tên miền đã hết hạn và gần như không còn traffic? Dưới đây là một case study về quá trình xây dựng PBN từ 0 lên đến 255.000 truy cập tự nhiên trong vòng 6 tháng, dựa trên kinh nghiệm của Dương Gia Phát.
Các bước để có PBN chất lượng
Tìm kiếm và đánh giá tên miền
Chúng tôi tiến hành tìm kiếm và đánh giá kỹ thuật các tên miền phù hợp với mục tiêu của mình. Điều này bao gồm việc:
- Ưu tiên tên miền của các tổ chức lớn, uy tín.
- Kiểm tra chỉ số uy tín của tên miền (chỉ số AR – SemRush, DR – Ahreaf)
- Đánh giá lịch sử và chất lượng của nó, cũng như kiểm tra nội dung cũ và vị trí từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google.
- Các biểu đồ về lưu lượng truy cập và từ khoá tự nhiên theo thời gian có những thay đổi gì bất thường. (Thông qua công cụ SemRush)
- Không cần nhiều link, nên chọn tên miền nguồn link có chất lượng, ưu tiên các trang: chính phủ (.gov), giáo dục (.edu), các trang báo lớn)…. và một số công việc khác.
- Sau khi xác định tên miền phù hợp, chúng tôi tham gia đấu giá và tiến hành định giá một mức cố định cho tên miền.
Xây dựng lại website và khôi phục nội dung cũ
Khi đã có được tên miền, chúng tôi thực hiện việc trỏ domain và xây dựng lại website như thường lệ. Duy trì giao diện cũ nhưng điều chỉnh các danh mục và nội dung để phù hợp với kế hoạch triển khai. Tiến hành khôi phục và audit nội dung cũ bằng cách vào trang web.archive.org check lại nội dung ở thời điểm nội dung trên web đầy đủ nhất.
Lưu ý: Chỉ chọn những nội dung chất lượng hoặc nội dung có từ khoá còn trong TOP tìm kiếm của Google.
Triển khai nội dung mới
Tạo ra nội dung mới và chất lượng là yếu tố quan trọng để có backlink chất lượng. Chúng tôi xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung mới cho PBN, với tỷ lệ 80% nội dung có chủ đề liên quan đến các site chính và 20% nội dung liên quan đến các chủ đề trước đó của site vệ tinh; đảm bảo sự liên tục và cập nhật như một website thực thụ.
Theo dõi và đánh giá liên tục
Chúng tôi sử dụng Google Analytics (GA4) và Google Search Console để theo dõi và đánh giá các chỉ số quan trọng như index, traffic, thứ hạng và từ khóa. Việc này giúp chúng tôi phát hiện và giải quyết các vấn đề kịp thời.
Kết quả đạt được
Tiến hành khai thác sau 3 tháng triển khai, khi website đạt được hơn 72.500 lượt truy cập tự nhiên.
Hiện tại sau 6 tháng triển khai, website đạt 255.985 organic traffic, vượt 40% KPIs về lưu lượng truy cập tự nhiên.
Đứng top với các từ khóa có lượng tìm kiếm cao.
Tăng 198% lưu lượng truy cập trong 3 tháng gần nhất, vượt qua 2 đợt update lớn tháng 10, 11/2023.
Kết luận
Thông qua việc áp dụng quy trình triển khai xây dựng PBN như trên, Dương Gia Phát đã thành công trong việc tái sinh và phát triển tên miền cũ. Điều này chứng tỏ rằng, xây dựng PBN thông qua việc định hướng, chọn lựa, đánh giá kỹ càng và cung cấp nội dung chất lượng có thể đem lại hiệu quả cho site vệ tinh được phục hồi từ tên miền cũ.
Còn bạn thì sao? Nếu bạn muốn có một hệ thống site vệ tinh chất lượng, triển khai SEO bền vững hay nâng cao lợi thế cạnh tranh, khả năng khách hàng tìm đến sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của bạn trên Internet, hãy đăng ký tư vấn với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Dương Gia Phát sẵn sàng đồng hành và giúp bạn tăng trưởng thị phần trong lĩnh vực của bạn.
Quản lý dự án digital marketing