Khi ngành SEO có độ cạnh tranh ngày càng cao thì vai trò của một SEO specialist ngày càng quan trọng, công việc nơi sự hiểu biết sâu rộng và kỹ năng chuyên môn là yếu tố quyết định sự thành công. Để trở thành một SEO specialist thực sự xuất sắc, bạn cần có kiến thức và kinh nghiệm, cùng với đó là rèn luyện kỹ năng làm việc và tự học.
Tuy nhiên, hiện nay dù nhiều Seoer đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này nhưng vẫn thiếu những kỹ năng và trải nghiệm cần thiết. Chính vì vậy, thông qua bài viết này Dương Gia Phát muốn chia sẻ cho bạn những thông tin quan trọng về vai trò và yêu cầu của một SEO specialist, giải thích cụ thể về SEO Specialist là gì, hướng dẫn cụ thể và chi tiết về những bước cần thiết để bạn bắt đầu trở thành một SEO specialist. Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết này nhé!
Tìm hiểu về SEO Specialist
SEO specialist (còn gọi là chuyên gia SEO) là những người có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm triển khai các hoạt động SEO như nghiên cứu từ khóa, ứng dụng kỹ thuật, sản xuất nội dung, xây dựng liên kết v.v. để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Yêu cầu của doanh nghiệp về một SEO Specialist
Trong vai trò của một Chuyên gia SEO, bạn cần phải thực sự đa nhiệm với một loạt các kỹ năng và kiến thức cần thiết. Dưới đây là các yêu cầu cụ thể mà doanh nghiệp thường mong muốn từ các ứng viên:
Chuyên môn
Nếu muốn theo đuổi SEO, bạn có thể tuyển sinh vào học các ngành như Thương mại điện tử, digital marketing, CNTT,.. tại các trường cao đẳng, đại học. Bên cạnh đó, các chứng chỉ digital marketing tại các trung tâm có uy tín hoặc qua các khóa học của Google, Udemy,.. cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những bạn trái ngành khi tham gia vào lĩnh vực này. Ngoài ra, nếu muốn nâng cao kỹ năng làm việc, bạn có thể làm thực tập sinh tại doanh nghiệp hoặc tham gia vào các chương trình vừa học vừa làm trên các dự án thực tế để được đào tạo bài bản.
» Tham khảo chương trình Đào tạo SEO trên dự án thực tế cho người mới của Dương Gia Phát TẠI ĐÂY
Kỹ năng làm việc
- Kỹ năng tự học để có thể thích ứng với sự thay đổi liên tục của ngành
- Khả năng nghiên cứu, tổng hợp và phân tích
- Tinh thần làm việc độc lập và có khả năng làm việc nhóm.
- Thành thạo Google Analytics và các công cụ SEO là không thể thiếu.
- Kinh nghiệm trong việc sử dụng các công cụ SEO để tối ưu hóa trang web.
- Tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
- Kiến thức chuyên môn về Content marketing và SEO.
- Quản lý tốt thời gian, khả năng tổ chức, quản lý đội nhóm tốt.
- Phân tích và đánh giá trang web của khách hàng, của đối thủ để tối ưu hóa hiệu quả.
- Xác định từ khóa mạnh mẽ để thu hút lưu lượng truy cập.
- Viết nội dung SEO hấp dẫn cho blog, trang web và các nền tảng truyền thông xã hội.
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng.
- Cập nhật các kỹ thuật SEO mới.
- Cập nhật các thay đổi về thuật toán của Google.
Kỹ năng bổ sung
- Kiến thức về HTML, CSS và JavaScript để tối ưu hóa trang web, đưa ra hướng khắc phục cho đội ngũ kỹ thuật.
- Thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả tiền mỗi lần nhấp (PPC) để tăng doanh thu.
- Hiểu biết về PR và việc truyền tải thông điệp phù hợp.
- Kiểm tra và phân tích các thuật toán của Google để duy trì hiệu suất tốt nhất.
- Sử dụng trải nghiệm người dùng (UX) và các phương pháp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Các giai đoạn để trở thành một SEO specialist
Giai đoạn thực tập: Ban đầu nếu chưa có kinh nghiệm bạn có thể liên hệ với các công ty có tuyển thực tập để phỏng vấn và làm thực tập sinh, nhằm mục đích tích lũy kinh nghiệm và làm qua nhiều dự án để làm đẹp CV của mình, đừng quá quan tâm về tiền lương thưởng trong giai đoạn này.
Giai đoạn phát triển: Để trở thành một SEO specialist thì trước tiên bạn phải là một chuyên viên SEO có kinh nghiệm ít nhất là 2 năm, luôn cố gắng cập nhật những kiến thức mới nhất tại doanh nghiệp, các kiến thức trên các diễn đàn và từ Google để gia tăng kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Kiến thức SEO luôn thay đổi theo thời gian và khả năng đào thải rất nhanh, cho nên khả năng thích ứng và tư duy đổi mới rất quan trọng trong ngành này.
Giai đoạn chuyên nghiệp: Một SEO specialist thực thụ ngoài kinh nghiệm ra bạn cần phải có nhiều dự án thành công, trong giai đoạn này bạn đã và đang thành công với nhiều dự án. Bạn có sự va chạm đủ nhiều, có khả năng tư vấn cho khách hàng và quản lý đội nhóm một cách hiệu quả, làm việc nhanh chóng và mang lại kết quả cao. Ngoài ra bạn cần phải có tinh thần chịu trách nhiệm trong công việc và cả trong dự án nếu không đạt kết quả cao, biết đưa ra được thực trạng và giải pháp khắc phục.
*Nguyên tắc đầu tiên để trở thành một SEO specialist là phải hiểu search intent là gì
Mức lương và cơ hội việc làm của SEO specialist
Mức lương của SEO specialist: Mức lương của vị trí này tại Việt Nam dao động từ 15.000.000đ – 25.000.000đ (và hơn thế nữa tùy theo năng lực). Mức lương sẽ được tăng dần tương ứng với năng lực và các dự án thành công. Ngoài ra còn có tiền thưởng liên quan đến các dự án đạt và vượt KPI.
Cơ hội việc làm: Hiện nay cơ hội việc làm của một SEO specialist rất cao với mức lương và quyền lợi hấp dẫn, các công ty tại Việt Nam và cả công ty nước ngoài có nhu cầu rất cao về các SEO specialist có trình độ và kinh nghiệm.
Tổng kết
Muốn trở thành một SEO specialist thành công, bạn phải không ngừng học tập vào cập nhật kiến thức mới. Ngành SEO đang trải qua sự biến đổi liên tục, và chỉ những ai cẩn thận và sẵn lòng thích ứng mới có thể tồn tại. Hãy nhớ, không phải chỉ về kiến thức và kỹ năng, mà còn về tinh thần đổi mới và sự linh hoạt. Hãy trở thành một chuyên gia SEO không ngừng tiến bộ, và bạn sẽ có cơ hội nắm bắt những cơ hội mới và thách thức trong thế giới SEO. Dương Gia Phát hy vọng bạn luôn giữ vững tinh thần học hỏi và có được nhiều dự án thành công.
Anh Hà Văn Tú đã tốt nghiệp chuyên ngành Thương Mại Điện Tử với thành tích xuất sắc. Không chỉ là một chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing, anh còn sở hữu bề dày kinh nghiệm thực chiến ấn tượng, tham gia nhiều dự án thực tế về SEO, Digital Marketing, thiết kế và quản lý Website,… với những thành công nhất định.